Friday, July 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga có thể làm gì ở Biển Đông?

Nga có thể làm gì ở Biển Đông?

Nga có thể đóng vai trò là một trung gian vô tư và trung thực giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Bình luận về quan hệ Nga-Trung, tờ Tầm nhìn mới đây đăng tải bài viết cho rằng Nga và Trung Quốc mặc dù không phải là đồng minh chính thức, nhưng trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước trở nên gần gũi hơn do có những lợi ích và mục tiêu chung nhiều hơn. Ngoài ra, cả hai đều muốn chống lại các áp lực từ Mỹ.

Tuy nhiên, Nga sẽ không can thiệp vào tranh chấp ở Biển Đông và duy trì quan điểm rằng vấn đề này nên được giải quyết một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và thông qua đàm phán giữa các bên có liên quan.

Tờ Tầm nhìn nhấn mạnh rằng Nga có thể đóng vai trò là một trung gian vô tư và trung thực giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông bởi Moscow có mối quan hệ lịch sử chặt chẽ với Hà Nội và có nhiều lợi ích gắn bó chặt chẽ với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Moscow đang đứng trước một lựa chọn khó khăn. Nga không muốn tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột nào ở bên ngoài biên giới của mình mà không đem lại bất kỳ lợi ích nào, ông Alexei Maslov, người đứng đầu Trường Phương Đông thuộc Đại học Kinh tế Nga, cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Svpressa.

Mặt khác, Nga muốn duy trì và phát triển các chương trình hợp tác kỹ thuật quân sự với Trung Quốc, cần sự ủng hộ của Bắc Kinh trong việc giải quyết một số vấn đề quốc tế và chống lại các áp lực từ phương Tây liên quan tới vai trò của Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Khi được hỏi về vấn đề duy trì thái độ trung lập trong vấn đề Biển Đông của Nga, chuyên gia này nói rằng điều đó vô cùng khó khăn. Trung Quốc đang gây sức ép để tranh thủ sự ủng hộ của Nga trong vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay Moscow vẫn duy trì thái độ không can thiệp hoặc đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông.

Theo ông Maslov, đây là một chính sách hợp lý.

RELATED ARTICLES

Tin mới