Friday, July 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Philippines công khai sỉ nhục đại sứ Mỹ

Tổng thống Philippines công khai sỉ nhục đại sứ Mỹ

Chính quyền Mỹ đòi lời giải thích của phía Philippines về những phát ngôn xúc phạm mà Tổng thống Rodrigo Duterte nêu ra nhắm vào đại sứ Mỹ tại Manila Philip Goldberg.

Mỹ cũng đã triệu đại biện lâm thời Philippines tại Washington, Patrick Chuasoto, để làm rõ “những bình luận không phù hợp” của Tổng thống Duterte về đại sứ Goldberg – theo Inquirer.

Tuần trước, ông Duterte đã thông báo chi tiết về cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến thăm Philippines từ ngày 26-27.7. Đại sứ Goldberg cũng có mặt tại cuộc thông báo.

Sau đó, tại cuộc gặp với các quân nhân ở thành phố Davao, Tổng thống Duterte cáo buộc ông Goldberg can thiệp vào công việc của đất nước mình, và nhà lãnh đạo quốc gia đã dùng hàng loạt từ ngữ có tính sỉ nhục.

Ông Duterte tỏ ra coi thường khoản quyên góp 32 triệu USD do ông Kerry công bố, và đã gọi đại sứ Goldberg là “gã đồng tính” và “tên khốn”.

“Tên khốn đó đã thật sự làm tôi bực bội. Hắn ta can thiệp trong cuộc bầu cử, đưa ra tuyên bố này nọ. Hắn ta không được phép làm điều đó” – ông Duterte phát biểu trước các quân nhân.

Mỹ bắt đầu triển khai các lực lượng của mình tại Philippines trong khuôn khổ thỏa thuận đạt được giữa hai nước trong năm 2014

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau tuyên bố, Washington “đã biết những lời này về đại sứ Goldberg” và cho rằng “không thể chấp nhận”. “Chúng tôi đã yêu cầu đại biện lâm thời của Philippines tại Mỹ Patrick Chuasoto đến Bộ Ngoại giao và làm rõ về những lời tuyên bố đó” – bà Trudeau nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới