Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ không muốn lên án Triều Tiên

TQ không muốn lên án Triều Tiên

Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên đã tổ chức một cuộc họp kín trong ngày 9-8 nhưng không thể nhất trí về một tuyên bố do Mỹ soạn thảo để lên án vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an LHQ đã không thể có được nghị quyết lên án vụ phóng tên lửa xuống gần vùng biển Nhật Bản vì Trung Quốc cũng muốn có một tuyên bố phản đối kế hoạch triển khai hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giao đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

CHDCND Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo trong tuần trước (một phát nổ ngay sau khi phóng) và một lần đầu tiên đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng bất chấp các nghị quyết lên án trước đó của Hội đồng Bảo an LHQ.

Reuters tuyên bố (bất thành) mới nhất cũng có nội dung gần giống với hai tuyên bố đã ban hành trước đó của HĐBA về các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên.

Lần này, phía Trung Quốc đề xuất tuyên bố do Mỹ soạn thảo cũng nên đề cập rằng “tất cả các bên liên quan phải tránh dùng bất kỳ hành động nào có thể gây khiêu khích lẫn nhau và leo thang căng thẳng, và sẽ không triển khai bất kỳ hệ thống chống tên lửa đạn đạo mới nào tại Đông Bắc Á như là một cái cớ để đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”.

Bắc Kinh cho rằng quyết định triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc sẽ chỉ làm trầm trọng hơn tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ cũng không muốn tuyên bố trên bày tỏ những quan ngại rằng tên lửa đã rơi gần Nhật. Hãng tin Reuters cho biết đã đọc được thư điện tử của phía Trung Quốc trình bày quan điểm với các nhà ngoại giao của HĐBA: “Chúng tôi tin rằng phản ứng của hội đồng là dựa vào sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an chứ không phải là nơi bị ảnh hưởng bởi tên lửa”.

Nhật và Mỹ khẳng định không thể chấp nhận những đề nghị thay đổi dự thảo tuyên bố của Trung Quốc. “Kiến nghị rằng Hội đồng này nên chỉ trích những quốc gia đã thực hiện những bước phòng vệ để bảo vệ người dân trước mối đe dọa rõ ràng và lặp đi lặp lại của Triều Tiên là không phù hợp và sẽ gửi một thông điệp sai cho phía Triều Tiên” – đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power nói với các nhà ngoại giao trong hội đồng qua một thư điện tử.

Triều Tiên đã chịu lệnh trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006. Tháng 3 vừa qua, HĐBA đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt hơn lên Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân thứ 4 của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới