Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinCăng thẳng leo thang với Ukraine, Nga tập trận ở Biển Đen

Căng thẳng leo thang với Ukraine, Nga tập trận ở Biển Đen

Hải quân Nga thông báo tập trận trên biển Đen, trong khi Tổng thống Putin triệu tập hội đồng an ninh ngay sau khi Moscow cáo buộc Ukraine tấn công Cộng hòa Crimea.

Trực thăng “Thợ săn đêm” Mi-8 của Nga ở Sevastopol, Crimea. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hạm đội Biển Đen của hải quân, hiện đóng ở Crimea, sẽ tiến hành tập trận tại khu vực này nhằm sẵn sàng đối phó với những âm mưu phá hoại. 

RT cho biết cuộc tập trận kéo dài 3 ngày, huy động hơn 19 tàu chiến và các trực thăng Mi-8 và Ka-27PS. Nội dung tập trận bao gồm các hoạt động chống khủng bố, rà phá thủy lôi, và tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin đã triệu tập cuộc họp với các quan chức quân sự và tình báo cao cấp hôm 11/8. Các ông đã xem xét “những kịch bản về các biện pháp an ninh để chống khủng bố dọc biên giới, ngoài khơi và trong không phận Crimea”.

Những động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi Moscow cáo buộc Kiev gây ra những vụ tấn công vũ trang “phá hoại” và cài gián điệp và Crimea. Tổng thống Putin đã chỉ trích chính quyền Ukraine mạnh mẽ nhất trong 2 năm trở lại đây, khi cho rằng nước này có hành động “khủng bố”.

Chính phủ Ukraine phản bác lại cáo buộc, cho rằng Nga cung cấp thông tin không đúng sự thật nhằm tạo cớ cho các hoạt động quân sự gia tăng. Căng thẳng giữa hai nước đã đặc biệt leo thang trong mấy ngày gần đây. 

Theo Reuters, Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an họp kín, ông cáo buộc rằng Nga đã điều động hơn 40.000 quân đến khu vực và cho rằng sự xây dựng lực lượng này “có ý đồ xấu”.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh tất cả các đội quân ở gần Crimea và biên giới phía đông phải trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

Đây là những diễn biến leo thang nghiêm trọng kể từ sau khi Crimea ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập về Nga vào năm 2014. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nói Washington rất quan ngại về tình hình, kêu gọi các bên cùng kiềm chế để làm giảm căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới