Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Indonesia thề giữ “từng tấc đất, tấc biển”

Tổng thống Indonesia thề giữ “từng tấc đất, tấc biển”

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 16/8 cam kết sẽ bảo vệ “từng tấc” đất và biển của Indonesia.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên một tàu chiến trong chuyến ra thăm đảo Natuna (Ảnh do Thư ký Nội các Pramono Anung đăng trên Twitter)

Trong diễn văn toàn quốc, ông Widodo nói rằng Indonesia “tích cực” tham gia tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp liên quan tới các tuyên bố chủ quyền biển đảo trong khu vực.

Ông Widodo đặc biệt nhấn mạnh về chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna sau khi liên tiếp xảy ra các vụ đụng độ trên biển trong thời gần đây giữa Indonesia và Trung Quốc tại vùng biển giàu trữ lượng tài nguyên gần quần đảo này.

Trong diễn văn trên truyền hình, ông Widodo nêu rõ: “Chúng ta đang phát triển các khu vực như Entikong, Natuna và Atambua để thế giới thấy rằng Indonesia là một quốc gia rộng lớn, mỗi tấc đất, tấc biển đều được thực sự quan tâm tới”. Tuy nhiên, ông không nhắc trực tiếp đến Trung Quốc.

Entikong và Atambua là các vùng lãnh thổ xa xôi hẻo lánh của Indonesia, tiếp giáp với Malaysia và Đông Timor.

Tháng 5/2016, Indonesia đã bắn chìm một tàu cỡ lớn của Trung Quốc khi chiếc tàu này đánh bắt cá trái phép ở vùng biển gần Natuna. Phía Trung Quốc đã phản ứng hết sức gay gắt sau vụ việc này.

Trung Quốc đòi quyền đối với vùng chồng lấn vào phần đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh Natuna. Thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ đụng độ giữa lực lượng tuần duyên và hải quân Indonesia với các tàu cá, tàu tuần duyên Trung Quốc.

Sau một vụ đụng độ hồi tháng 6, ông Widodo đã tới thăm Natuna bằng tàu chiến.

Kể từ đó, Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã đề ra kế hoạch cải thiện đường băng sân bay và triển khai tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu không người lái cùng các vũ khí quân sự khác tại quần đảo xa xôi này.

RELATED ARTICLES

Tin mới