Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinChủ tịch Yên Bái: 'Nghi phạm dùng súng k59 bắn Bí thư...

Chủ tịch Yên Bái: ‘Nghi phạm dùng súng k59 bắn Bí thư Tỉnh ủy 3 phát’

Khoảng 7h sáng, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đến phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, dùng súng quân dụng k59 bắn ông Cường. Sau đó Minh di chuyển sang phòng của ông Ngô Ngọc Tuấn và bắn ông này, sau đó tự sát. 

Bà Phạm Thị Thanh Trà chủ trì họp báo.

14h30 ngày 18/8, lãnh đạo tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo về vụ giết người xảy ra tại trụ sở Tỉnh ủy. Chủ trì là bà Phạm Thị Thanh Trà (Chủ tịch UBND tỉnh), cùng tham gia có ông Hà Đức Hoan (Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) và thiếu tướng Đặng Trần Chiêu (Giám đốc Công an tỉnh). 

—–

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, 8h sáng HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy. Lãnh đạo tỉnh có mặt từ sớm để chuẩn bị cho kỳ họp. Khoảng 7h sáng, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đã đến phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, dùng súng quân dụng k59 được trang bị bắn ông Cường. 

Sau đó, Minh di chuyển sang phòng của ông Ngô Ngọc Tuấn, cách phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy khoảng 150 m, dùng súng bắn ông Tuấn. Hung thủ sau đó bắn vào đầu tự sát.

—–

Sau ít phút tóm tắt về vụ việc, nhà chức trách Yên Bái đã trả lời các câu hỏi của báo giới. 

Hỏi: Theo kết quả xác minh ban đầu, nguyên nhân án mạng là gì, có nghi vấn liên quan mâu thuẫn tình ái hoặc công việc làm ăn?

Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu: Sự việc xảy ra rất nhanh, chúng tôi tập trung vào việc đưa người bị nạn đi cấp cứu. Công tác khám nghiệm chưa hoàn tất nên chưa thể kết luận điều gì. Hai nạn nhân mất lúc 13h chiều, nghi can Minh đang được cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khẩu súng gây án do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp cho nghi can Minh khi được giữ chức Chi cục trưởng Kiểm lâm. Công an tỉnh đang phối hợp với Tổng cục An ninh, Cơ quan điều tra Bộ Công an tổ chức khám xét nơi làm việc và nơi ở nghi can. Hiện chưa rõ người này có để lại thư tuyệt mệnh như một số nghi vấn nêu ra hay không.

—–

YB-chu-tich-tinh-1295-1471509819.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà.

Hỏi: Tại sao một nghi phạm giết người lại có thể làm việc trong bộ máy lãnh đạo của cơ quan nhà nước?

Chủ tịch Phạm Thị Thanh Trà: Ông Đỗ Cường Minh hiền và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, chứ không cậy thế là con của nguyên lãnh đạo tỉnh. Trong cuộc sống gia đình, đối nhân xử thế, ông Minh không có điều tiếng gì.

Tôi cho rằng có thể trong giây phút không làm chủ được mình, cực đoan, ông Minh có hành động manh động như vậy. Bản chất con người ông Minh không phải xấu, được nhiều người tín nhiệm để giữ chức Chi cục trưởng Kiểm lâm.

—–

Hỏi: Nội dung kỳ họp HĐND sắp diễn ra có liên quan gì mảng việc do ông Đỗ Cường Minh phụ trách?

Chủ tịch tỉnh: Không có nội dung liên quan đến lâm nghiệp và không mời ông Minh tham dự. Ông Minh đến trước, thông qua Văn phòng gặp Bí thư Tỉnh ủy, chứ không tự ý. Sáng nay theo kế hoạch HĐND tập trung bàn bạc việc phát triển kinh tế xã hội 5 tháng cuối năm, giáo dục (xây dựng nghị định Thủ tướng ban hành học phí theo quy định mới) và một số nội dung khác là công việc thường xuyên của HĐND tỉnh. 

unnamed-1-4071-1471509371.jpg

Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu

Hỏi: Nguyên nhân án mạng liên quan gì việc đến sáp nhập, bổ nhiệm các bộ máy tổ chức trong tỉnh?

Chủ tịch tỉnh: Thời gian qua, Tỉnh ủy mới thống nhất về mặt chủ trương chứ chưa có quyết định cụ thể nào về việc bổ nhiệm nên không thể nói việc này liên quan đến tổ chức bộ máy. 

Trong quá trình tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, chúng tôi làm rất nghiêm túc và là tỉnh đi đầu trong việc này. Quá trình chúng tôi làm bài bản và đến nay cấp tỉnh hoàn tất căn bản về sắp xếp bộ máy biên chế. Tuy nhiên chỉ còn riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa được hoàn tất vì số công chức rất lớn, việc nhiều nên cơ cấu lại bị chậm. Tuy nhiên qua đây không thể khẳng định vụ việc có liên quan đến việc tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ.

—–

Chủ tịch tỉnh: Vụ án không liên quan phá rừng của Yên Bái, những vụ đó phân cấp trách nhiệm rõ, cấp nào cấp đó chịu, chưa hề nhắc đến kiểm lâm, nên không liên quan đến hành động của đồng chí Minh. Sau khi Thủ tướng có buổi làm việc, Thủ tướng chỉ đạo 6 việc chính, trong đó yêu cầu tập thể ban thường vụ bình tĩnh đoàn kết, đảm bảo mọi hoạt động bình thường, không gây ra vấn đề tâm lý xã hội… Đúng 13h5 hai lãnh đạo tỉnh qua đời, chúng tôi thành lập 2 ban tang lễ và đang triển khai công việc để làm tốt nhất hậu sự cho hai đồng chí.

Chúng tôi mới nắm thông tin gia đình lựa chọn 19-21h tối nay sẽ khâm liệm đồng chí Cường. Còn đồng chí Tuấn thì chưa có giờ khâm liệm. Thời gian đưa 2 đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng chưa chính thức, Thủ tướng giao Phó bí thư tỉnh chủ trì hoạt động thay cho hai đồng chí đã mất. Toàn bộ thông tin tang lễ chúng tôi sẽ thông báo sau.

Tôi sẽ là trưởng ban tang lễ với đồng chí Cường. Đồng chí Phó bí thư tỉnh làm trưởng ban tang lễ đam tang đồng chí Tuấn. 

—–

Theo Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, qua khám nghiệm cho thấy, vụ việc xảy ra ở hai phòng cách xa nhau hơn 100 m, mỗi nơi có 4 viên đạn và khẩu súng thu được trong tình trạng đã bắn hết đạn. Hung thủ được cấp giấy phép sử dụng súng, còn việc sử dụng như thế nào thì quy định trong từng mục một, có nhiều chi tiết, xin thông cảm, trong lúc này chưa làm rõ điều đó.

Hỏi: Các văn phòng, cơ quan làm việc rất gần hiện trường, vậy có ai nghe thấy tiếng súng hay không?

Giám đốc Công an tỉnh: Vụ việc xảy ra ở phòng kín, loại súng k59 tiếng nổ không lớn. Xác định đối tượng bắn Bí thư Phạm Duy Cường trước, khi đối tượng lên phòng đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, anh em đều nhìn thấy và chào hỏi bình thường. Còn khi xảy ra vụ việc, anh em hô hào lao vào thì đã xong.

Lúc 15h26, nghi phạm Minh đã mất. Vụ giết người được quy định rõ theo luật, nếu đối tượng còn sống sẽ khởi tố, còn khi chết sẽ không khởi tố vụ án, bị can nữa.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 15h35.

Trước đó khoảng 7h45 sáng 18/8, ông Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã vào phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy), bắn nhiều phát súng vào hai lãnh đạo tỉnh. Ông Minh sau đó dùng súng tự sát ngay tại phòng làm việc của ông Tuấn.

Các nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Yên Bái, tuy nhiên, ông Cường và Tuấn đã tử vong, riêng ông Minh thoi thóp và chết sau vài tiếng. Đầu giờ chiều nay, cả ba nạn nhân được đưa về nhà để lo hậu sự.

Theo kế hoạch 8h sáng 18/8, kỳ họp thứ hai của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc tại hội trường Tỉnh ủy Yên Bái. Vì sự việc này, kỳ họp bị hủy. Bộ Công an đã lên Yên Bái phối hợp điều tra vụ việc.

RELATED ARTICLES

Tin mới