Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinNga phớt lờ cảnh báo của Mỹ, tiếp tục dùng căn cứ...

Nga phớt lờ cảnh báo của Mỹ, tiếp tục dùng căn cứ quân sự của Iran

Vào ngày 17/8, Nga tiếp tục cho máy bay chiến đấu cất cánh từ một căn cứ không quân tại Iran, mặc dù Mỹ cáo buộc Nga và Iran vi phạm điều luật do Liên Hợp Quốc ban hành.

Ảnh chụp một oanh tạc cơ Nga cất cánh từ Iran để tiến hành không kích các cứ điểm của quân khủng bố tại Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các phi cơ chiến đấu Su-34 của nước này đang hoạt động ở căn cứ không quân Hamadan (Iran) đã tiến hành không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại tỉnh Deir ez-Zor, tiêu diệt hai trung tâm chỉ huy và tiêu diệt hơn 150 phiến quân IS.

Moscow bắt đầu sử dụng căn cứ không quân của Iran để tiến hành không kích tại Syria vào ngày 16/8 trong khuôn khổ chiến dịch quân sự của Nga tại Syria. Động thái này ngay lập tức đã khiến Mỹ tức giận.

Washington cho biết họ đang xem xét liệu hành động của Nga có vi phạm nghị định số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hay không. Nội dung của văn bản này bao gồm cấm cung cấp, buôn bán hoặc vận chuyển máy bay chiến đấu tới Iran.

Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, hiện không có bất kỳ căn cứ nào cho thấy Nga vi phạm nghị định của Liên Hợp Quốc, đồng thời ông khẳng định rằng Nga không cung cấp máy bay chiến đấu cho Iran.

“Đó là những loại máy bay chiến đấu của Không quân Nga được điều động với sự cho phép của Iran để tiến hành các hoạt động chống khủng bố theo yêu cầu của chính phủ Syria”, ông Lavrov trả lời trước báo giới.

Việc Nga đưa máy bay đến căn cứ không quân ở Iran diễn ra vào thời điểm giao tranh giữa quân chính phủ và quân nổi dậy ở thành phố Aleppo, phía Bắc Syria, đang trở nên khốc liệt. Moscow và Washington hiện đang đàm phán để hợp tác giải quyết xung đột tại Syria.

Hiện Nga đang ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Mỹ tin rằng ông Assad phải từ chức và hiện đang hậu thuẫn cho một số nhóm nổi dậy với mục đích lật đổ ông.

RELATED ARTICLES

Tin mới