Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinSợ kích động TQ, Philippines quyết không "gây chú ý" tại ASEAN

Sợ kích động TQ, Philippines quyết không “gây chú ý” tại ASEAN

Quyết định này được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố vào đêm 17/8.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Theo Inquirer, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, ông sẽ không đưa vấn đề tranh chấp ở biển Đông với Trung Quốc ra trước hội nghị ASEAN tại Lào vào tháng sau.

Ông Duterte muốn trao đổi riêng vấn đề này với giới chức Trung Quốc, bởi theo Tổng thống Philippines, “gây ồn ào” có thể sẽ khiến Trung Quốc bất bình.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau chuyến công du “phá băng” kéo dài 5 ngày của cựu Tổng thống Fidel Ramos trong vai trò đặc phái viên.

Được biết, sau khi gặp gỡ với một số lãnh đạo cấp cao của phía Bắc Kinh, ông Ramos đã nhận được lời mời tiếp tục các cuộc đàm phán cấp cao tại Trung Quốc.

Chuyên gia nghiên cứu Richard Javad Heydarian cho rằng: Diễn biến này đã tạo không khí cho các cuộc gặp sau giữa 2 bên, có thể là giữa Tổng thống Duterte và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề hội nghị ASEAN sắp tới.

Mới nhậm chức hơn 1 tháng nhưng Tổng thống Philippines đã xác lập được chỗ đứng vững chắc của mình trên chính trường Philippines. Với những phát ngôn cũng như quyết sách mới, ông Duterte dường như đang có một sự chuyển hướng trong chính sách đối ngoại, đặc biệt đối với Trung Quốc và Mỹ.

Không giống người tiền nhiệm, ông Duterte theo đuổi mối quan hệ “hòa hợp” với Trung Quốc.

Ngoài thúc đẩy chuyến đi “phá băng” mới đây của ông Ramos, Tổng thống Philippines cũng hoan nghênh những khoản đầu tư lớn từ Bắc Kinh và xuống giọng khi nhắc tới tranh chấp trên biển Đông.

Mặc dù Nhật Bản cũng đề nghị giúp đỡ Philippines, nhưng có thể thấy “la bàn chiến lược” của Duterte đang chỉ về hướng Bắc Kinh ở thời điểm này.

Và theo Huffington Post, nguyên do là bởi Tổng thống Philippines lo ngại về tình trạng gia tăng căng thẳng trên biển Đông, đặc biệt là với thái độ gây hấn và động thái quân sự của Bắc Kinh sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ngày 12/7.

RELATED ARTICLES

Tin mới