Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ thỏa thuận được các dự án xây dựng lớn ở Myanmar

TQ thỏa thuận được các dự án xây dựng lớn ở Myanmar

Trung Quốc và Myanmar sẽ ký các thỏa thuận xây dựng một cây cầu chiến lược gần biên giới hai nước và 2 bệnh viện ở Myanmar trong chuyến thăm của Cố vấn nhà nước, Ngoại trưởng Aung San Suu Kyi tới Bắc Kinh. Tuy nhiên dự án thủy điện gây nhiều tranh cãi vẫn còn để ngỏ.

Bà Suu Kyi đã tới Trung Quốc từ hôm 17.8 trong chuyến thăm 5 ngày tới nước này và đã gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 19.8.

Trong số những vấn đề hai bên bàn thảo sẽ có số phận của dự án thủy điện do Trung Quốc tài trợ ở miền bắc Myanmar hiện vẫn đang bị trì hoãn. Dự án trị giá 3,6 tỉ USD nhằm hợp lưu 2 con sông tạo thành số Ayeyarwady nổi tiếng, nhưng bị cựu Thủ tướng Thein Sein trì hoãn từ năm 2011 vì sự phản đối trên diện rộng liên quan tới môi trường.

Nhưng ít nhất chắc chắn 2 bên sẽ ký thỏa thuận xây dựng 2 bệnh viện và 1 cây cầu nối 2 bên trong chuyến thăm này – Reuters dẫn lời bà Aye Aye Soe, phó tổng vụ trưởng tại Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết.

2 bệnh viện sẽ được xây ở 2 thành phố lớn nhất Myanamr là Yangon và Mandalay, còn cây cầu được xây ở thị trấn Kunlong, cách biên giới phía đông bắc Myanmar chừng 32km, nhằm cải thiện giao thông liên lạc giữa các thành phố.

Kunlong nằm trên con đường tới một điểm kiểm soát ở biên giới, gần với vùng Kokang nơi một nhóm phiến quân Trung Quốc thiểu số chống lại chính phủ Myanmar hồi năm ngoái.

Bà Aye Aye Soe từ chối cung cấp chi tiết như điều kiện tài trợ hay khung thời gian của các dự án.

Về dự án thủy điện, Trung Quốc đã thúc đẩy để khởi động lại dự án này, mà theo kế hoạch ban đầu sẽ đưa 90% điện về Trung Quốc.

Một ủy ban của chính phủ Myanmar đang xem xét lại dự án cũng như các đập thủy điện được đề xuất khác và sẽ công bố báo cáo chính thức vào 11.11 tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới