Monday, July 8, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCần làm rõ: VN có nên mua vũ khí Mỹ?

Cần làm rõ: VN có nên mua vũ khí Mỹ?

Mua vũ khí của Mỹ, còn tính xem nhu cầu ra sao, có phù hợp với chiến lược quốc phòng của Việt Nam hay không?

Đại sứ Phạm Quang Vinh – Ảnh: TTO

Sáng 22/8, tại Hà Nội, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị ngoại giao lần 29.

Tại cuộc đối thoại, Đại sứ Phạm Quang Vinh trao đổi về nhiều vấn đề thương mại, kinh tế, an ninh quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam.

Nhắc lại chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama mới đây, Mỹ đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy quan hệ giữa hai nước đã được bình thường hóa hoàn toàn.

Tuy nhiên, trước triển vọng hợp tác an ninh quốc phòng cũng như việc cân nhắc mua vũ khí của Mỹ, ngài Đại sứ cho biết:

“Hợp tác quốc phòng Việt – Mỹ không những mang lại lợi ích cho Việt Nam và cho cả khu vực, đồng thời phải phù hợp với bước đi phòng thủ của Việt Nam.

Trước hết, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác về gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, hợp tác khắc phục chiến tranh Việt Nam, trong đó có tháo gỡ bom mìn, tẩy rửa chất độc da cam, giúp đỡ đối với người bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Ngoài ra, hợp tác về lĩnh vực an ninh hàng hải sẽ được tiếp tục trong đó Mỹ sẽ giúp đào tạo kỹ thuật chuyên môn.

Về việc mua vũ khí của Mỹ, Việt Nam đang tính xem nhu cầu của mình ra sao và phía Mỹ khả năng cung cấp đến đâu, có phù hợp với chiến lược quốc phòng của Việt Nam hay không? Các bên đang bàn việc nay còn cụ thể thế nào còn phải đợi thêm”, Đại sứ Phạm Quang Vinh nói.

Còn về vấn đề Biển Đông, ông cho biết, Hoa Kỳ đã nói rất rõ quan điểm của họ. Đặc biệt là nhìn lại tuyên bố Shangri-La 2/2016, Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ đảm bảo an ninh an toàn, tự do hàng hải trên biển Đông, kiềm chế tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS 1982, giải quyết hòa bình các tranh chấp, thực hiện hiệu quả DOC và tiến tới COC…

“Những điểm thống nhất giữa ASEAN – Hoa Kỳ như vậy cũng sẽ là những điểm chung của khu vực trong thời gian tới”.

Từ đó, ông Vinh cho rằng dù cục diện chính trị nước này có thay đổi theo chiều hướng nào thì chắc chắn Hoa Kỳ vẫn gắn kết với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bởi vì họ có lợi ích ở đây, có nhu cầu tiếp tục quan hệ với khu vực này. Các bên cùng nỗ lực hợp tác để đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới