Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThêm TQ nhảy vào chia phần trong liên minh Syria.

Thêm TQ nhảy vào chia phần trong liên minh Syria.

Cả Trung Quốc cũng đã sẵn sàng gửi các huấn luyện viên, chuyên gia quân sự của mình cho quân đội Syria.

Trong hai tuần qua, Nga đã tăng cường sức mạnh quân sự của mình tại Syria và thu được nhiều thắng lợi quan trọng giúp chiếm ưu thế trên chiến trường. Chính điều này đã thu hút ngày càng nhiều đồng minh tham gia với nhiều toan tính.

Đầu tiên phải kể đến là Thổ Nhĩ Kỳ, họ đã tham gia và sau đó là Iran cho phép sử dụng căn cứ không quân của mình để tấn công các chiến binh của lực lượng khủng bố IS. Bây giờ cả Trung Quốc cũng đã sẵn sàng gửi các huấn luyện viên, chuyên gia quân sự của mình cho quân đội Syria.

Phương Tây và Mỹ thất thế và đang cố gắng sử dụng quân bài cuối cùng của họ đó là kích động người Kurd để phát động cuộc chiến tranh toàn diện.

Liên minh Trung Quốc-Iran-Nga

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Bộ quốc phòng và các quan chức Trung Quốc đã đến thăm Damascus và gặp Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahd al-Dzhasekom Freydzhem.

Một số vấn đề đã được thảo luận và thông qua, đặc biệt Trung quốc quyết định gửi đến Syria cố vấn quân sự của mình để đào tạo các nhân viên, binh sĩ của các lực lượng vũ trang Syria.

Chánh Văn phòng Quân ủy Trung ương về Hợp tác quốc tế của Trung Quốc, Chuẩn đô đốc Quan Yufey khẳng định:

“Trung Quốc luôn luôn đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết  cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria. Chúng tôi hỗ trợ và giúp đỡ Syria trong việc bảo vệ chủ quyền và độc lập của mình. Lực lượng quân đội của Trung Quốc và Syria luôn giữ liên lạc ổn định, quân đội Trung Quốc cũng có ý định tiếp tục tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin với quân đội của Syria”.

Chuẩn Đô đốc tuyên bố rằng, các nhà lãnh đạo Syria ủng hộ Bắc Kinh trên Biển Đông, đặc biệt là vấn đề tranh chấp trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước khác trong đó có cả Hoa Kỳ.

Như vậy, đã có một sự hợp tác chiến lược trên nhiều vấn đề quốc tế giữa Bắc Kinh và Damascus. Bắc Kinh sẽ không ủng hộ liên minh phương Tây ở Syria mà sẽ cùng với Nga và Iran góp phần giải quyết tình hình ở Syria.

Liên minh Thổ Nhĩ Kỳ-Iran-Nga

Một vài ngày trước Thủ tướng Binali Yildirim đã nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thực hiện yêu cầu của Moscow đó là chặn đứng ở các khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, hiện nay Ankara đã tuyên bố tôn trọng, ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria, không công nhận bất kỳ khả năng chia tách Syria. Đây là một bước tiến quan trọng đối với mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Phải nhắc lại rằng, tình hình ở Syria vẫn đang diễn ra rất phức tạp, cuộc khủng hoảng đã cướp đi sinh mạng của gần 300 ngàn người và hàng triệu người đã phải di cư gây ảnh hướng nghiêm trọng tới cả châu Âu.  

Iran và Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với thách thức mới, nếu lực lượng khủng bố ở Syria thắng lợi và bành trướng thì họ là hai quốc gia bị ảnh hướng đầu tiên.

Do đó việc ủng hộ Nga để ổn định khu vực và chấm dứt khủng bố tràn lan là điều cần thiết, nếu không cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể chung số phận với Syria.

Khen cho chết

Trước sự thành công của Nga, truyền thông phương Tây phản ứng rất nhanh. Với Washington, họ nói tương đối nhẹ nhàng và quan tâm đến những thành công về ngoại giao và quân sự của Nga ở Syria.

Còn phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng, sự thành công của Nga không chỉ là khả năng sử dụng vũ lực quân sự, mà còn là kết quả của cả quá trình trước đó, đồng thời nhấn mạnh về việc hình thành một liên minh.

Điện Kremlin sẽ là trung tâm liên lạc với tất cả các nước trên thế giới để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, cũng như ở Trung Đông.

Phải nhắc lại rằng, không phải Mỹ và phương Tây thua IS mà họ thua vì lòng tham của họ. Nếu họ một lòng một dạ tiêu diệt quân khủng bố giúp Syria ổn định tình hình thì chắc chắn với tiềm lực của họ thừa đủ.

Nhưng họ lại đi nước đôi, họ sợ nếu thành công chính quyền Syria sẽ không theo họ và có thể làm ảnh hưởng tới lợi ích của họ. Vì vậy họ vừa tiêu diệt khủng bố, vừa tìm cách hỗ trợ lực lượng chống đối và cả người Kurd.

RELATED ARTICLES

Tin mới