Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHai bà Bộ trưởng quốc phòng Nhật – Úc hợp tác đối...

Hai bà Bộ trưởng quốc phòng Nhật – Úc hợp tác đối phó với TQ

Ngày 25.8, Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước Nhật và Úc đã đồng ý tăng cường hợp tác an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động căng thẳng trên biển và CHDCND Triều Tiên tiếp tục bắn thử tên lửa đạn đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada (trái) hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne ngày 25.8 tại Tokyo – Ảnh: Kyodo

Ngay từ đầu cuộc hội đàm diễn ra tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada đã thông báo Thủ tướng Shinzo Abe chỉ thị cho bà phải thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Nhật và Úc. Bà Inada khẳng định: “Tôi muốn đào sâu hơn nữa quan hệ giữa hai nước”.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne nhấn mạnh trong bối cảnh các thách thức an ninh trong khu vực đang nổi lên thì hợp tác giữa Nhật và Úc là rất quan trọng.

Trong thời gian gần đây, ngoài Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự gây căng thẳng ở Biển Đông và nhiều lần đưa tàu xâm nhập trái phép vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát, CHDCND Triều Tiên cũng đã tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo.

Mới đây nhất vào sáng 24.8, Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo mang tên Pukguksong từ tàu ngầm. Tên lửa bay xa 500km trước khi rơi vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật.

Trong cuộc hội đàm ngày 25.8, hai bộ trưởng Quốc phòng Nhật và Úc nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng bằng các cuộc tập trận chung và cùng phản đối bất cứ hành động nào gây leo thang căng thẳng.

Ngoài ra, hai bộ trưởng cũng xác nhận Nhật và Úc có kế hoạch tổ chức các cuộc hội đàm “2+2” với sự tham gia giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước vào cuối năm nay.

Trước đây vào tháng 11.2015, Nhật – Úc đã từng tổ chức các cuộc hội đàm về an ninh tương tự.

Trung Quốc muốn “thảo luận chân tình” với Nhật

Cũng trong ngày 25.8, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đặc trách đối ngoại và vấn đề Đài Loan Dương Khiết Trì đã gặp ông Shotaro Yachi, Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nhật tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trong cuộc gặp, ông Dương cho biết: “Tôi rất muốn có những cuộc thảo luận chân tình với ông (Shotaro Yachi) để giải quyết nhiều vấn đề trong quan hệ Trung – Nhật”.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Yachi nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình vào đầu tháng 9 tới.

Vấn đề tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) luôn là vấn đề gây nhức nhối trong quan hệ Trung – Nhật. Hành động ồ ạt đưa tàu cá lẫn tàu hải cảnh vào vùng biển quanh Senkaku của Trung Quốc gần đây đã làm trầm trọng hóa vấn đề và khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới