Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThủ tướng Đức đối diện sức ép cả trong lẫn ngoài

Thủ tướng Đức đối diện sức ép cả trong lẫn ngoài

Bà Angela Merkel kêu gọi người Thổ ở Đức thể hiện lòng trung thành và người Thổ không nên mang tới Đức những xung đột nội bộ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Hôm 28/8, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ARD của Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã đề cập tới quan hệ của Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau quãng thời gian căng thẳng liên quan tới những cáo buộc qua lại trong cuộc đảo chính tại Ankara hồi cuối tháng 7, Thủ tướng Đức thể hiện rằng, bà có những ủng hộ bên cạnh các vấn đề phải chỉ trích đối với các vấn đề ở Đức nhưng không nói rõ ràng vấn đề đó là gì.

Do vậy, Thủ tướng Angela Merkel cho rằng, điều quan trọng là cần phải duy trì đối thoại với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bởi khi không cùng nhau thảo luận, các biện pháp ngoại giao cũng sẽ không mang lại kết quả.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức cũng kêu gọi người Đức gốc Thổ thể hiện lòng trung thành với nước Đức và người Thổ cũng không nên mang xung đột nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ tới quốc gia này.

Bà cho rằng, điều quan trọng là những người gốc Thổ sinh sống ở Đức cần phải nhận biết rằng bà “cũng là Thủ tướng của họ”.

Trong một động thái liên quan, quân đội Đức mới đây đang xem xét gần 300 trường hợp Hồi giáo cực đoan có tiềm năng trong hàng ngũ của mình.

Tờ Die Welt cho hay và trích dẫn nguồn tin quân sự cho biết quân đội nước này đang cân nhắc việc áp dụng sàng lọc các binh sĩ trong quân đội theo cách khó khăn hơn đối với các tân binh.

Trong 300 người bị nghi ngờ có 268 phần tử cực đoan cánh hữu, 64 phần tử Hồi giáo cực đoan và 6 người thuộc cánh tả”, Die Welt dẫn lời quan chức quân sự Đức cho hay.

Một điều đáng buồn hơn đối với nữ Thủ tướng Đức là uy tín giành cho bà đã bị sụt giảm nghiêm trọng.

Mức ủng hộ của người dân Đức đối với Thủ tướng Angela Merkel đã sụt giảm mạnh và có tới một nửa số người được hỏi không muốn bà tiếp tục lãnh đạo trong nhiệm kỳ sau.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận của báo Bild am Sonntag công bố ngày 28.8 cho thấy 50% số người được hỏi phản đối “bà đầm thép” Merkel tiếp tục trở thành thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4, sau cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017. Trong khi đó, chỉ 42% số người được hỏi nói họ muốn bà Merkel tiếp tục lãnh đạo nước Đức sau cuộc bầu cử tới.

Reuters cho biết, ngày càng nhiều người không hài lòng về chính sách mở cửa đối với người tị nạn mà bà Merkel đưa ra, theo đó cho phép hàng trăm nghìn người từ các nước Trung Đông, Bắc Phi tới Đức. Việc xảy ra các vụ tấn công và trong đó có một số vụ liên quan đến người tị nạn đã khiến nhiều người lo ngại về chính sách của Thủ tướng Merkel.

Mới đây, Chính phủ Đức yêu cầu người dân tích trữ lương thực cho 10 ngày phòng trường hợp xảy ra tấn công khủng bố. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung đang phải đối mặt với những nguy cơ ngày một gia tăng từ chủ nghĩa cực đoan.

Nhật báo Đức Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung ngày 21/8 dẫn báo cáo dài 69 trang của Bộ Nội vụ Đức có tiêu đề “”Nguyên tắc phòng vệ dân sự” nêu rõ: “Mỗi người dân phải tích trữ lương thực đủ để sống trong 10 ngày và tích đủ nước uống trong 5 ngày”.

Bên cạnh đó, người dân Đức cũng được khuyến cáo chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ trong tương lai đe dọa đến sự an toàn của mình.

Có vẻ những gì đang xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ với vụ đảo chính quân sự thì bà Angela Merkel đang lo lắng tới một tương lai tương tự hay chăng?

RELATED ARTICLES

Tin mới