Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLùi lại điện hạt nhân Ninh Thuận để chuẩn bị

Lùi lại điện hạt nhân Ninh Thuận để chuẩn bị

Các ĐBQH cho rằng việc Việt Nam lùi lại dự án điện hạt nhân sẽ giúp chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn, đảm bảo các yếu tố về môi trường.

Các ĐBQH cho rằng việc Việt Nam lùi lại dự án điện nguyên tử hạt nhân sẽ giúp chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn, đảm bảo các yếu tố về môi trường. Ảnh minh họa

Lùi lại cũng tốt

Liên quan đến việc chính phủ quyết định lùi dự án điện hạt nhân từ năm 2020 xuống năm 2028 có tổ máy đầu tiên, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Bá Sơn, ĐBQH Đà Nẵng cho rằng đây là một quyết định sáng suốt.

“Tôi cho rằng không chỉ điện hạt nhân mà với bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào cũng vậy. Khi chúng ta chưa chuẩn bị tốt về thiết bị, máy móc, công nghệ hay con người thì việc lùi thời gian để có thêm điều kiện chuẩn bị cũng là cần thiết”, ông Sơn nói.

Trong khi đó, ĐB Dương Trung Quốc, ĐBQH tỉnh Đồng Nai khẳng định, đối với nhà máy điện hạt nhân, ngoài yếu tố công nghệ ra thì con người vận hành đóng vai trò quyết định.

“Đây là một bài toán khó giữa lợi ích kinh tế và an ninh, an toàn hạt nhân. Nhiều người khi thảo luận cũng nói Ninh Thuận là vùng đất hẹp và nó lại nằm ở vị trí trung độ thấp nên khi xây dựng phải hết sức thận trọng.

Thực ra dư luận trên thế giới hiện nay cũng còn nhiều quan điểm khác nhau. Kể cả ý kiến cho rằng không nên tiếp tục phát triển điện hạt nhân nữa do rủi ro của nó quá lớn”, ông Quốc nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tấn Tuân, nguyên ĐBQH khóa 13, Chủ tich Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho rằng nhiều nước có trình độ phát triển lâu năm và công nghệ cao như Nhật Bản hay Nga cũng từng gặp phải những sự cố đáng tiếc về điện hạt nhân. Vì vậy việc Việt Nam lùi thêm thời hạn có thể giúp chúng ta tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

“Bài học của các nước như thế vì vậy chúng ta phải càng cẩn trọng hơn, đưa ra những kế hoạch cụ thể, đào tạo đội ngũ cán bộ có chất lượng, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài và dần làm chủ”, ông Tuân nói.

Dành quan tâm đến năng lượng xanh

Cùng đưa ra ý kiến, ông Nguyễn Ngọc Bảo, ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc khóa 13 cho rằng Việt Nam chưa đến mức thiếu điện sử dụng vì vậy ngoài điện hạt nhân có thể ưu tiên phát triển năng lượng xanh, thận thiện với môi trường theo xu hướng hiện nay của thế giới.

“Thế giới hiện nay đang quan tâm đến năng lượng xanh nhiều hơn và tỏ ra thận trọng với điện hạt nhân. Chúng ta hiện nay đang thực hiện quy hoạch theo sơ đồ điện 7. Cá nhân tôi cho rằng việc lùi dự án là cần thiết bởi vì Việt Nam phải cân nhắc đến công nghệ. Chúng ta đã trả giá nhiều về công nghệ rồi. Ngay cả những nước như Nhật Bản cũng phải trả giá khi xảy ra sự cố đối với hạt nhân.

Bên cạnh đó, phải hết sức chú trọng và quan tâm hàng đầu đến yếu tố con người. Công nghệ hiện đại chúng ta có thể mua được nhưng không có con người làm chủ công nghệ thì rất nguy hiểm”, ông Bảo nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng,  thế giới hiện nay đang có xu hướng thay thế điện hạt nhân bằng rất nhiều công nghệ mới như điện gió, điện mặt trời… Vì vậy thay vì tập trung phát triển điện hạt nhân, Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới những công nghệ khác để đảm bảo nhu cầu sử dụng điện trong nước.

“Người dân góp ý cũng rất quan trọng nhưng phải có sự tham gia của các nhà chuyên môn có trách nhiệm cao. Chúng ta phải dự báo, dự đoán xem xu thế thế giới đi đến đâu. Chứ không khi chúng ta đầu tư phát triển điện hạt nhân thành công thì đã trở thành xu thế lạc hậu rồi. Điều này cũng rất nguy hiểm.

Tôi cho rằng chúng ta nên bàn nhiều hơn đến nhiệt điện vì nó bảo đảm sức ép và giải quyết tình trạng thiếu điện của Việt Nam hiện nay”, ông Quốc nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng, chúng ta nên tính toán vị trí xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận cho hợp lý, đảm bảo khoảng cách dân cư, tránh ô nhiễm môi trường xung quanh.

“Chúng ta không nên đưa nhà máy điện hạt nhân ra biển để đặt được vì khi đó chứa đựng rất nhiều rủi ro. Nên đưa vào trong đất liền để có thể đảm bảo tốt hơn các điều kiện an ninh, an toàn. Bên cạnh đó với người dân khu vực giải tỏa cũng cần có sự hỗ trợ, đảm bảo cuộc sống để phát triển kinh tế”, ông Tuân nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới