Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBáo Anh: Nữ Công tố Crimea có thể làm Tổng thống Nga

Báo Anh: Nữ Công tố Crimea có thể làm Tổng thống Nga

Trước khi cuộc bầu cử Nga diễn ra, báo chí phương Tây đã có  đồn đoán và bàn luận về “số phận” Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Liệu ông có lui về làm Thủ tướng một nhiệm kỳ và quay trở lại làm Tổng thống Nga sau đó hay mọi quy định về tuổi tác của các vị lãnh đạo sẽ bị thay đổi?

Theo báo Anh The Daily Mirror, Trưởng Công tố Crimea Natalia Poklonskaya – người được biết đến với tên gọi “bông hồng của Crimea” tuyên bố sẽ tranh cử vào Duma Quốc gia Nga từ đảng “Nước Nga thống nhất”.

Bông hồng này dưới dự suy đoán của báo Anh rất có thể sẽ là “người kế nhiệm” của Tổng thống Putin.

Dẫn chứng khả năng này, tờ Mirror cho rằng, Natalia Poklonskaya có tên trong danh sách “những chính trị gia đầy hứa hẹn” do tạp chí kinh tế uy tín Forbes (của Mỹ) lập ra.

Trưởng công tố Crimea cũng nổi tiếng là người ủng hộ ý tưởng về nền độc lập của bán đảo này cũng như dành những lời chỉ trích gay gắt vào chính quyền Kiev.

Natalia Poklonskaya đã có lần gọi ban lãnh đạo hiện nay của Ukraine là “lũ quỷ từ đống tro tàn”.

Kể từ lúc được bổ nhiệm 2 năm trước ngay sau khi Crimea sáp nhập Nga, Poklonskaya đã gây “sốt” bởi vẻ đẹp quyến rũ, phong thái mạnh mẽ, cương nghị.

Cô thậm chí đã trở thành một “hiện tượng” và được truyền thông gọi là “Nyasha”, nghĩa là người yêu dấu. Vào tháng 7/2015, Poklonskaya đã được thăng chức Cố vấn Tư pháp cấp 3, tương đương hàm thiếu tướng trong quân đội Nga.

Việc để một người trẻ lại là phụ nữ làm Tổng thống Nga có lẽ chưa làm nhiều người thuận tai song không hẳn không có lý do để vin vào đó xem xét.

Trước khi cuộc bầu cử Nga diễn ra vào tháng 9 tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sa thải hàng loạt quan chức kể cả cấp cao của mình.

Gần đây nhất,  Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục kiểm soát tố tụng trong lĩnh vực chống tham nhũng, Thiếu tướng Dmitry Shershakov và Phó Tổng Cục trưởng thứ nhất Tổng cục bảo đảm hoạt động của Ủy ban điều tra liên bang Nga, Thiếu tướng Vitaly Frolov đã bị sa thải cùng 6 tướng khác mà không nêu lý do.

Hồi tháng 7, ông Putin cũng sa thải toàn bộ 50 chỉ huy của Hạm đội Baltic do “bất cẩn trong huấn luyện chiến đấu, bóp méo sự thật”.

RIA Novosti dẫn lời Nikolay Mironov, Giám đốc Trung tâm cải cách kinh tế và chính trị Nga cho rằng, động thái trên của Tổng thống Putin diễn ra chỉ hơn 1 tháng trước khi diễn ra bầu cử quốc hội và trong bối cảnh kinh tế Nga đang “chật vật” để vượt qua khủng hoảng, cho thấy ông Putin đang muốn “thay máu” lực lượng lãnh đạo già nua.

Thực chất, theo thông tin từ báo Izvestia của Nga hôm 5/8 dẫn nguồn tin từ Đảng Nước Nga thống nhất cho biết, Trưởng Công tố viên Crimea Natalia Poklonskaya sẽ ứng cử vào vị trí Chủ tịch của Ủy ban An ninh và Chống tham nhũng thuộc Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) trong cuộc bầu cử Quốc hội Nga vào tháng 9 năm nay.

Bao Anh: Nu Cong to Crimea co the lam Tong thong Nga

Natalia Poklonskaya có tương lai thăng tiến nhưng Tổng thống thì chưa tới lúc.

Mới đây, nữ công tố xinh đẹp 36 tuổi này đã chính thức công bố ý định ứng cử.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Chính trị và Kinh tế xã hội Nga, Poklonskaya đã vươn lên vị trí thứ 10 trong danh sách những ứng cử viên có triển vọng tham gia cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Sự nổi tiếng của Poklonskaya tăng hạng nhanh nhờ xuất hiện trong bộ phim tài liệu nổi tiếng “Crimea: The Way Home” (Crimea: Đường về Tổ quốc) được 40% người Nga theo dõi và tạo ra một làn sóng quan tâm lớn với công tố viên xinh đẹp trong các hoạt động công chúng và chính trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới