Saturday, July 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiClip an ninh TQ quát tháo áp luật chơi với Mỹ

Clip an ninh TQ quát tháo áp luật chơi với Mỹ

Trung Quốc đang tìm mọi cách để áp đặt luật chơi, thể hiện vị trí ông chủ với Mỹ cũng như các nước tại hội nghị thượng đỉnh G-20.

 

Quan chức Trung Quốc quát tháo cố vấn an ninh Mỹ

Tổng thống Barack Obama đã có chuyến công du cuối cùng tới Trung Quốc để tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Ngay sau khi chuyên cơ Air Force One chở ông Obama hạ cánh xuống sân bay Hàng Châu ngày 3/9 (nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G-20), các nhân viên Mỹ đã lời qua tiếng lại với an ninhTrung Quốc.

Theo thông lệ, các nhà báo quốc tế được phép đứng dưới cánh chuyên cơ, sau hàng rào dây thừng màu xanh do lực lượng an ninh dựng lên để theo dõi, chụp ảnh ông Obama bước xuống bậc thang máy bay ở vị trí đẹp nhất.

Tuy nhiên, một cán bộ an ninh Trung Quốc tiến đến yêu cầu nhóm nhà báo này rời ngay khỏi vị trí họ đang đứng chờ tác nghiệp vì cho rằng như thế là quá gần tổng thống Mỹ và có thể gây cản trở công tác bảo vệ.

Khi một nữ quan chức Nhà Trắng nói với phía Trung Quốc rằng chiếc máy bay là của Mỹ và người đang đi xuống là tổng thống Mỹ thì một nhân viên Trung Quốc đã bực tức, quát lại bằng tiếng Anh: “Đây là đất nước chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi”.

Không có xe chở thảm đỏ đón Tổng thống Obama

Trong một sự kiện khác cũng không theo quy trình thông thường, hoàn toàn không có xe chở thảm đỏ tới đón để ông Obama đi xuống trước các camera ghi hình của báo giới đã chờ sẵn. Thay vì thế, Tổng thống Mỹ xuất hiện từ một cánh cửa nằm ở bụng chiếc máy bay, điều chỉ diễn ra trong các chuyến đi an ninh cao, như tới Afghanistan.

Clip an ninh Trung Quoc quat thao ap luat choi voi My

Không có thảm đỏ đón Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông tới Hàng Châu tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

Khi Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice cùng quan chức cấp cao Nhà Trắng Ben Rhodes cố gắng tiến lại gần tổng thống Obama, nâng dây xanh và đi vào trong, nhân viên này trừng mắt đe dọa bà Rice, cố ngăn bà lại.

Trong khi bà Rice và ông Rhodes giận dữ tranh luận với phía Trung Quốc, một sĩ quan mật vụ đã can thiệp và mở lối đi cho bà Rice.

Clip an ninh Trung Quoc quat thao ap luat choi voi My

Thậm chí lực lượng an ninh Trung Quốc còn ngăn cản bà Rice và quan chức cấp cao Nhà Trắng Ben Rhodes tiến lại gần tổng thống Obama

“Họ đã làm những điều mà chúng tôi không lường trước được”, bà Rice nói với các phóng viên.

Giới hạn phóng viên tháp tùng Tổng thống Obama

Chưa hết, các quan chức ngoại giao và những nhân viên Mỹ khác đã bị chặn lại bên ngoài nơi sắp diễn ra các cuộc họp của ông Obama hôm 3/9.

Clip an ninh Trung Quoc quat thao ap luat choi voi My

Bà Rice tỏ vẻ mệt mỏi khi nói chuyện ngoài hành lang cùng ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

20 phút trước khi Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình có mặt, tranh cãi vẫn tiếp tục xảy ra trong phòng họp. Phía Trung Quốc khẳng định không đủ chỗ cho toàn bộ 12 phóng viên Mỹ tháp tùng ông Obama. Các quan chức Mỹ sau đó không đồng tình, chỉ về khu vực rộng rãi dành cho truyền thông đồng thời lặp lại hai bên đã thoả thuận vấn đề này từ trước.

Bất đồng tiếp diễn ngay cả sau khi hai nhà lãnh đạo kết thúc cuộc gặp và tản bộ đến đoàn xe của ông Obama.

Giới chức Trung Quốc muốn giảm số phóng viên Mỹ đi theo từ 6 xuống còn 3 rồi cuối cùng là 1. Một quan chức Trung Quốc nói với một nhân viên Nhà Trắng: “Đây là sắp xếp của chúng tôi”. Người nhân viên kia lập t ức phàn nàn: “Nhưng sắp xếp của quý vị thay đổi liên tục”.

Cuồi cùng, sau quá trình thương thảo kéo dài, hai bên nhất trí để 2 phóng viên Mỹ đi theo cuộc tản bộ nói trên dù thỏa hiệp này không bên nào hài lòng cả.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới