Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiG20 – Ý nghĩa của chỗ đứng?

G20 – Ý nghĩa của chỗ đứng?

Khi các nguyên thủ thế giới tới Trung Quốc dự G20, giới quan sát không chỉ chú ý tới những kế hoạch lớn lao mà còn để mắt tới vị trí của họ với chủ nhà.

Vị trí đứng của các nhà lãnh đạo thế giới trong bức ảnh tập thể tại G20 Trung Quốc. (ảnh: SCMP)

Theo South China Morning Post, sự cố ngoại giao “thảm đỏ” trong buổi đón Tổng thống Mỹ Barack Obama và vị trí đứng chụp ảnh của các nhà lãnh đạo thế giới được nhìn nhận là những thông điệp khá rõ ràng.

Trong bức ảnh chung, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đứng cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thổ Nhĩ Kỳ từng đăng cai hội nghị này năm ngoái ở Antalya và Đức sẽ là chủ nhà của G20 vào năm 2018.

Cạnh bà Merkel và ông Erdogan là Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong suốt hội nghị G20 năm 2014 tại Brisbane (Australia), Tổng thống Nga Putin từng phải đứng ở vị trí ngoài cùng của bức ảnh do tại thời điểm đó ông bị các nhà lãnh đạo phương Tây quy trách nhiệm gây ra cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Năm nay, Trung Quốc đưa ra thông điệp rõ ràng, ông Putin là thượng khách của hội nghị khi ông được xếp đầu danh sách khách mời G20.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Nam Phi Jacob Juma và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đứng ở hàng đầu bức ảnh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đứng ở hàng thứ hai.

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm chủ nhật, ông Tập đã mỉm cười, đối lập với hình ảnh của ông tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cách đây 2 năm. Khi đó, chủ tịch Trung quốc không mỉm cười và không nhìn vào mắt Thủ tướng Nhật Bản.

Ông Tập cũng có trao đổi ngắn với ông Obama lúc 2 người bắt tay. Riêng với Thủ tướng Đức, ông Tập dường như trao đổi lâu hơn so với những lãnh đạo khác. Khi gặp người đồng cấp Park Geun-hye, dù cả hai đều cười nhưng ông Tập không thể hiện sự thân thiện với bà Park bằng bà Merkel.

Tuy nhiên, ảnh hưởng chính trị không phải là yếu tố duy nhất xác định chỗ đứng của các vị nguyên thủ quốc gia trong bức ảnh chung tại các kỳ họp của G20. Một yếu tố khác nữa chi phối chỗ đứng của các nhà lãnh đạo thế giới là do số năm mà họ giữ chức vụ cao nhất của quốc gia của mình.

Đó là lí do vì sao Tổng thống Obama ngồi hàng đầu trong hội nghị lần này tại Trung Quốc. Hồi năm 2009, tại G20 London, ông Obama đứng ở hàng thứ 2 vì mới nhậm chức.

Trong bức ảnh chung, thường thì lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde hay Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đứng ở hàng thứ ba.

Ngoài vị trí trong bức ảnh tập thể, chỗ ngồi của các nguyên thủ tại G20 cũng có nhiều chuyện đáng nói.

Tại G20 London 2009, Thủ tướng Anh khi đó là Gordon Brown từng đề nghị Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy một chỗ ngồi đối diện Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sau khi ông Sarkozy “dọa” về trước.

Tại hội nghị thượng đỉnh Saint Petersburg 2013 chỗ ngồi của ông Obama và Putin cũng được điều chỉnh vì những căng thẳng giữa Mỹ và Nga đang quá cao liên quan tới tình hình chiến sự ở Syria.

Ngoài chỗ ngồi, việc lựa chọn thực phẩm trong thực đơn cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ vì nó thể hiện “quyền lực mềm” của nước chủ nhà. Hội nghị lần này được tổ chức tại tỉnh Hàng Châu, nơi ẩm thực của thành phố Chiết Giang được đánh giá là 1 trong 8 đỉnh cao của nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa.

Tại G20 lần này, Trung Quốc sẽ giới thiệu những món ăn nổi tiếng Hàng Châu như cá giấm Hồ Tây, thịt lợn Dongpo hay gà Beggar.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu là tổng đạo diễn đêm gala hội nghị. Một dàn nhạc sẽ biểu diễn ngay tại Tây Hồ, thắng cảnh nổi tiếng của Hàng Châu.

RELATED ARTICLES

Tin mới