Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga nghiêng về phía TQ, chỉ vì muốn đối đầu với Mỹ?

Nga nghiêng về phía TQ, chỉ vì muốn đối đầu với Mỹ?

Tình hình Biển Đông ngày 5/9: Tờ Nikkei của Nhật hôm nay đưa tin, Nga đã không còn là nhân tố trung lập về tranh chấp Biển Đông nữa khi Tổng thống Vladimir Putin đã đồng ý quan điểm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hôm Chủ nhật (4/9), hai nhà lãnh đạo đã hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Chi tiết cuộc nói chuyện không được tiết lộ, nhưng hai nhà lãnh đạo được cho là đã tái khẳng định quan điểm “không nên có bên thứ ba can thiệp vào vấn đề của hai nước”. Đây là lập luận Bắc Kinh đã sử dụng để chỉ trích sự tham gia của Mỹ trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tờ Nikkei bình luận, thái độ đồng thuận của Nga đối với Trung Quốc trong vấn đề này được cho là để phục vụ nhiều mục đích. Đầu tiên, đó sẽ là thông điệp gửi tới Washington rằng Mỹ không thể phớt lờ Nga ở bất cứ đâu, kể cả các vấn đề ở châu Á. Thể hiện mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc cũng là lời cảnh báo Mỹ khi ông lớn này đang mở rộng ảnh hưởng của mình ở Trung Á và các vùng lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ.  

Hai nhà lãnh đạo có vẻ cũng đã thảo luận về cuộc tập trận chung sẽ được tổ chức từ 12-19/9 ở Biển Đông. Đây là cuộc tập trận gửi thông điệp rõ ràng đến nước Mỹ, Sergei Oznobishchev, một chuyên gia Nga về an ninh quốc gia, cho biết.

Cuộc tập trận chung sẽ được tiến hành ở Biển Đông, nhưng không ở gần quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang tiến hành cải tạo một số đảo đá và bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ. Nga cho biết họ không có kế hoạch tập trận chung với Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo này.

Moscow đã chỉ trích một loạt các hành động quân sự của Mỹ can thiệp ở nước ngoài với tư cách một bên thứ ba. Điều này không chắc chắn Nga sẽ can thiệp trực tiếp vào tranh chấp Biển Đông, tuy nhiên, chính quyền của ông Putin nhìn thấy cơ hội Nga có thể khai thác lợi ích kinh tế rất lớn từ Trung Quốc thông qua việc biểu hiện sự hỗ trợ cho vai trò của Bắc Kinh hiện nay. Trung Quốc đang ngày càng cảm thấy bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế do những hành động bành trướng của mình trong khu vực cũng như cách xử lý vấn đề Biển Đông.

Phải đối chọi với các biện pháp trừng phạt của phương Tây, hợp tác kinh tế với Trung Quốc đang ngày càng trở nên quan trọng đối với Nga, tờ Nikkei bình luận. Ông Putin đã kêu gọi mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn, bao gồm cả đầu tư nước ngoài vào Nga của Trung Quốc, trong cuộc họp hôm Chủ nhật với ông Tập Cận Bình.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Nikkei Asian Review, ấn bản tiếng Anh chuyên về kinh tế – chính trị của tập đoàn truyền thông Nikkei của Nhật, ra đời từ năm 2013.

RELATED ARTICLES

Tin mới