Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Philippines hối tiếc vì lời nói với tổng thống Mỹ

Tổng thống Philippines hối tiếc vì lời nói với tổng thống Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 6-9 đã bày tỏ sự hối tiếc về việc sử dụng “từ ngữ thô tục” để mô tả về người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (giữa) tại hội nghị ASEAN ở Lào hôm 6-9. Ảnh: EPA

Một thông cáo của Tổng thống Duterte cho biết ông “lấy làm tiếc vì bình luận về ông Obama lại lan truyền theo kiểu một cuộc tấn công cá nhân”.

“Ông Duterte tiếc là những nhận xét ông nói với giới báo chí lại gây ra nhiều tranh cãi” – người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho biết bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào.

“Ông ấy bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc và sự trân trọng dành cho ông Obamacũng như quan hệ đối tác của Mỹ đối với Philippines. Ý định của chúng tôi chỉ là muốn biểu thị một chính sách ngoại giao độc lập trong khi vẫn thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với mọi quốc gia, đặc biệt là Mỹ. Chúng tôi mong đợi được giải quyết các bất đồng và hợp tác một cách có trách nhiệm” – người phát ngôn cho hay.

Vị đại diện này cũng thông báo cuộc họp song phương đã lên kế hoạch của ông Duterte với ông Obama tại hội nghị – mà phía Mỹ tuyên bố đã bị hủy bỏ – sẽ được dời sang một thời điểm khác.

Trước đó, hôm 6-9, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã hủy bỏ cuộc họp đầu tiên của ông với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi ông chủ Điện Malacanang gọi nhà lãnh đạo Mỹ là “thằng khốn” và dọa “sẽ chửi thề” nếu ông Obama hỏi về các vụ bắn giết không qua xét xử ở Philippines tại cuộc gặp.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price nói rằng: “Tổng thống Obama sẽ không tổ chức cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Duterte vào chiều 6-9. Thay vào đó, ông Obama sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye”.

Trước đó, khi còn ở Hàng Châu – Trung Quốc, Tổng thống Obama cho biết ông đã nói chuyện với các phụ tá của mình để làm rõ ngọn ngành với các quan chức Philippines. “Tôi muốn chắc chắn rằng nếu tôi có một cuộc họp thì nó phải thực sự hiệu quả” – ông Obama nói với cánh phóng viên.

Hôm 5-9, Tổng thống Obama trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Lào. Điểm dừng chân này sẽ kết thúc chuyến công du châu Á cuối cùng trong 8 năm nhiệm kỳ của ông, với hy vọng tiếp tục tập trung vào chính sách xoay trục.

RELATED ARTICLES

Tin mới