Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgành ghép tạng quốc tế TQ hợp tác bí mật với các...

Ngành ghép tạng quốc tế TQ hợp tác bí mật với các nhà lãnh đạo.

Các bác sĩ ủng hộ cải cách ở Trung Quốc đã không tiết lộ các mối quan hệ của mình với các tổ chức y tế Trung Quốc.

Theo các tài liệu được phát hiện gần đây, hai lãnh đạo chủ chốt trong ngành ghép tạng quốc tế đã có nhiều năm tham gia vào một mối quan hệ hợp tác bí mật với các trung tâm ghép tạng Trung Quốc, điều này làm dấy lên nghi vấn liệu có hay không việc hai bác sĩ người Úc này đã che giấu yếu tố lợi ích [khi đưa ra đánh giá về nạn lạm dụng ghép tạng tại Trung Quốc].

Hai người này là tiến sĩ Jeremy Chapman và tiến sĩ Philip O’Connell, cả hai đều công tác tại bệnh viện Westmead ở Sydney, Australia, họ lần lượt là là cựu (2008-2010) và đương kim (2014-nay) Chủ tịch của Hội Ghép tạng (TTS), cơ quan quốc tế đại diện cho ngành ghép tạng.

Mối quan hệ này diễn ra trong thời gian hai ông này giữ vai trò chủ chốt trong việc quyết định cộng đồng ghép tạng quốc tế sẽ phản ứng như thế nào trước những bằng chứng đáng lo ngại của các nhà nghiên cứu độc lập cho rằng các bệnh viện Trung Quốc đã tham gia vào một cuộc sát hại quy mô lớn các tù nhân lương tâm, những người mà nội tạng của họ bị thu hoạch vì lợi nhuận.

Dr. Ming Yingzi, a controversial Chinese transplant doctor, is shown in the center performing a surgery in an undated photograph. (Third Xiangya Hospital)

Tiến sĩ Minh Anh Tư (明英姿) (giữa), một bác sĩ cấy ghép Trung Quốc gây tranh cãi, đang thực hiện một ca phẫu thuật. (Nguồn: Bệnh viện Tương Nhã Tam)

Tiến sĩ Chapman cũng là chủ tọa của chương trình khoa học cho hội nghị chính của TTS được tổ chức hai năm một lần. Hội nghị này cũng được tổ chức trong năm nay tại Hồng Kông từ ngày 18 tháng 8. Chương trình này đã bị chỉ trích vì có sự tham gia của rất nhiều bác sĩ có lý lịch thực hiện các hành vi lạm dụng ở Trung Quốc, mà các nhà phê bình cho rằng nó được tổ chức để minh oan cho hồ sơ [lạm dụng ghép tạng] của Trung Quốc.

Mối Quan Hệ Không Được Tiết Lộ

Kể từ năm 2005, bệnh viện Westmead, một bệnh viện dành cho giảng dạy của Trường Y khoa Sydney, đã xây dựng quan hệ với Bệnh viện Tương Nhã Tam (湘雅三), một bệnh viện liên kết với Đại học Trung Nam ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Cuộc tiếp xúc đầu tiên liên quan tới lần thỉnh giảng của một nhà nghiên cứu chủ chốt của Westmead; mối liên hệ được tiếp tục trong năm 2008 với một tuyên bố chung về các tiêu chuẩn nghiên cứu. Trong năm 2012, Chapman và O’Connell đã tham dự một diễn đàn tại Bệnh viện Tương Nhã Nhị (湘雅二), cũng là một bệnh viện liên kết với Đại học Trung Nam.

Trong tháng 11 năm 2013, sau khi tham dự một diễn đàn thúc đẩy cải cách hệ thống ghép tạng của Trung Quốc, O’Connell và Chapman đã ký một “ý định thư” giữa Westmead và Bệnh viện Tương Nhã Tam của Đại học Trung Nam, giúp hai bên “thường xuyên tiến hành các hội nghị trao đổi học thuật, tiến hành các chuyến thăm trao đổi cán bộ, thực hiện các nghiên cứu tiên tiến và đào tạo từ xa trong điều trị y tế, mô phỏng diễn tập phẫu thuật, và hội chẩn y tế “, theo một bản tin trên trang web của bệnh viện Tương Nhã Tam.

(Front, L–R) Dr. Philip O’Connell, Dr. Jeremy Chapman, and hospital President Dr. Chen Fangping signing a letter of intent at The Third Xiangya Hospital in Changsha, China, in November 2013. (The Third Xiangya Hospital of Central South University)

(Từ trái sang phải) Tiến sĩ Philip O’Connell, Tiến sĩ Jeremy Chapman, và giám đốc bệnh viện Tiến sĩ Trần Phương Bình (陈方平) đang ký ý định thư tại Bệnh viện Tương Nhã Tam ở Trường Sa, Trung Quốc, tháng 10 năm 2013. (Nguồn: Bệnh viện Tương Nhã Tam, Đại học Trung Nam)

Trong năm 2014, mối quan hệ giữa hai bên trở nên thân thiết hơn, khi O’Connell, lúc đó là chủ tịch của TTS, đã tham gia một hội nghị về cấy ghép khác loài (xenotransplantation) vào ngày 16 tháng 10 do bệnh viện Tương Nhã Tam đăng cai, sau đó là chuyến thăm tới Westmead của một phái đoàn gồm 14 chuyên gia từ Bệnh viện Tương Nhã Tam từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 10. Cấy ghép khác loài là việc cấy các tế bào hoặc các mô giữa các loài khác nhau, thường là từ động vật sang người.

Một hiệp ước khác đã được ký kết tại một cuộc họp tại Westmead có sự tham gia của Chapman và Trần Phương Bình (陈方平), giám đốc của Bệnh viện Tương Nhã Tam, nó là một “thỏa thuận bổ sung” cho “ý định thư” năm 2013. Thỏa thuận lần này gồm có việc “lựa chọn một đội ngũ y tá và nhân viên quản lý đến thăm Westmead để học tập nâng cao” và “nội dung khác” nhằm “tăng cường hợp tác” giữa hai bên. Một bức ảnh chụp cảnh Chapman bắt tay với ông Trần được làm nổi bật trong một viết trên trang web của bệnh viện Tương Nhã Tam.

Dr. Chapman of Westmead and Dr. Chen of The Third Xiangya Hospital shake hands after signing a “supplementary agreement” of cooperation in 2014. (The Third Xiangya Hospital of Central South University)Tiến sĩ Chapman của Westmead và tiến sĩ Trần của Bệnh viện Tương Nhã Tam bắt tay sau khi ký một “thỏa thuận bổ sung” về hợp tác trong năm 2014. (Nguồn: Bệnh viện Tương Nhã Tam của Đại học Trung Nam)

Trong số những người tiếp các vị khách tới từ Trung Quốc là nhà nghiên cứu gốc Trung Quốc, tiến sĩ Dịch Thạc Nam (易硕南), sự có mặt của ông này đã cung cấp một manh mối về bản chất mối quan hệ giữa hai bệnh viện trên.

Cấy Ghép Khác Loài

Kể từ năm 2004, nghiên cứu về cấy ghép khác loài đã bị hạn chế tại Úc bởi một lệnh tạm ngưng.Nhưng Dịch, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Westmead và được O’Connell bảo trợ, đã nhờ các mối quan hệ với bệnh viện Tương Nhã Tam để có thể thực hiện các nghiên cứu vốn bị hạn chế ở Úc.Lần tiếp xúc đầu tiên giữa Dịch và Tương Nhã Tam diễn ra vào tháng 5 năm 2005, khi Dịch là một giáo sư thỉnh giảng ở bệnh viện này, theo một tài liệu lịch sử của bệnh viện Tương Nhã Tam (ông còn đến đây thỉnh giảng một lần nữa vào năm 2012). Wayne Hawthorne, một phó giáo sư tại Westmead, cùng với Dịch đã tham gia 3 ngày họp một tháng sau đó tại Tương Nhã Tam.Dịch tiếp tục nghiên cứu và công bố các công trình về cấy ghép khác loài trong nhiều năm, trong đó có một số nghiên cứu hợp tác với O’Connell và Hawthorne, cũng như với giáo sư Vương Duy (王维), một chuyên gia về cấy ghép khác loài làm việc tại Tương Nhã Tam.Năm 2011, trong lần công tác ở Tương Nhã Tam, Dịch đã công bố một nghiên cứu mà có vẻ như không thể được thực hiện tại thời điểm đó tại Úc do các quy tắc về đạo đức: tiêm tế bào tiểu đảo của lợn vào 22 bệnh nhân tiểu đường, đây là một phương pháp điều trị có khả năng sinh lời. Tiến trình thí nghiệm bao gồm việc đặt các tế bào tiểu đảo từ tụy của bào thai lợn vào vật chủ. Các tế bào tiểu đảo sau đó sản sinh insulin và điều chỉnh lượng đường trong máu.“Đây là một thị trường khổng lồ”, tờ báo Sina Finance, một cổng thông tin lớn của Trung Quốc, viết trong một bài báo đăng tháng 5 năm 2016. “Thậm chí nếu có 10.000 ca mỗi năm, doanh thu sẽ là một tỷ Nhân dân tệ (gần 150 triệu đô la Mỹ)”.Bài viết đã trích bình luận của Dịch về nghiên cứu này như sau: “Điều này cho chúng tôi thấy được hy vọng có một bước đột phá trong việc công nghiệp hóa ngành cấy ghép khác loài ở Trung Quốc”.Nhưng trong danh sách ấn tượng các công bố khoa học của Dịch, nghiên cứu đặc biệt này lại không được tìm thấy ở bất cứ nơi nào. (Dịch cũng đã đệ đơn xin cấp bằng sáng chế vào năm 2010, với giáo sư Vương Duy của Tương Nhã Tam, đối với một kỹ thuật y tế có liên quan.) Dịch đã không trả lời ngay lập tức một email thắc mắc về nguyên nhân của sự thiếu sót này.Mối quan hệ Westmead – Tương Nhã không được nhắc tới trong tất cả các công bố của O’Connell về cấy ghép khác loài. Chapman đã công bố bốn bài báo về các vấn đề cấy ghép ở Trung Quốc (1, 2, 3, 4), một số trong đó ủng hộ rộng rãi quan điểm cải cách của chính quyền Trung Quốc, còn mối quan hệ với Tương Nhã không được tiết lộ.Chapman và O’Connell đã không trả lời ngay lập tức một email gồm một loạt các câu hỏi về quan hệ giữa Westmead và Tương Nhã Tam.

Lo Ngại Về Khả Năng Có Xung Đột Lợi Ích

Sự trùng hợp của việc không tiết lộ các mối quan hệ này, mà nó liên quan tới các nghiên cứu có thể đem lại lợi nhuận vốn không thể được thực hiện tại Úc, cùng sự thờ ơ và lập trường đôi khi chống đối của những người trong TTS trước bằng chứng về nạn lạm dụng ghép tạng tràn lan ở Trung Quốc, đã khiến các nhà quan sát lo ngại.Mạng lưới các mối quan hệ phức tạp, các dự án nghiên cứu chung, và những lần xuất hiện công khai giữa các bác sĩ Westmead và Tương Nhã Tam đã được ráp lại với nhau bởi Arne Schwarz, một nhà nghiên cứu độc lập làm việc ở Đức, là người đã cung cấp hồ sơ tài liệu trên cho một số nhà báo.Schwarz là người phụ trách một nghiên cứu mà đã khiến công ty dược phẩm Roche (một công ty tài trợ cho TTS) phải nhận giải thưởng “Hall of Shame” (giải thưởng có ý chỉ trích, phê phán) trong năm 2010 vì các thử nghiệm cấy ghép lâm sàng ở Trung Quốc. Ông cũng là người theo đuổi vấn đề lạm dụng cấy ghép ở Trung Quốc trong nhiều năm.

Arne Schwarz, an independent researcher of organ trafficking, attends a conference in Germany in September 2012. Schwarz uncovered undisclosed evidence of cooperation between leading surgeons and a Chinese hospital. (Jason Wang/Epoch Times)

Arne Schwarz, một nhà nghiên cứu độc lập về buôn bán nội tạng, tại một hội nghị ở Đức vào tháng 9 năm 2012. Schwarz đã phát hiện bằng chứng bị che giấu về sự hợp tác giữa các bác sĩ phẫu thuật hàng đầu và một bệnh viện Trung Quốc. (Nguồn: Jason Wang / Epoch Times)

 

Ông nói rằng ông bắt đầu để ý đến khả năng có yếu tố lợi ích liên quan đến giới lãnh đạo TTS từ tháng 6 năm nay.

Ông bắt đầu thấy tò mò sau một nhận xét tùy tiện của Chapman đối với một báo cáo dài gần 700 trang về nạn lạm dụng ghép tạng ở Trung Quốc được công bố bởi các nhà nghiên cứu độc lập. Đây là một báo cáo kinh khủng gồm hơn 2.000 đường dẫn, hơn 90 phần trăm trong số đó có thể truy đến các trang web của các bệnh viện ở Trung Quốc, và bằng chứng được trích dẫn đã chỉ ra rằng hệ thống ghép tạng của nước này hoạt động ở quy mô lớn hơn nhiều so với hiểu biết trước đây.

Báo cáo đó là tập hợp thông tin lớn nhất hiện nay về ngành công nghiệp ghép tạng của Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu của báo cáo – David Kilgour, David Matas và Ethan Gutmann – đã kết luận rằng khoảng 60.000 cho tới 100.000 ca ghép tạng có thể đã được tiến hành ở Trung Quốc hàng năm; họ tin rằng hầu hết các nội tạng đến từ các học viên Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần bị đàn áp tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với The Globe and Mail, Chapman đã bác bỏ các nguồn tin trong báo cáo với lý do “tất cả đều là [liên quan tới] Pháp Luân Công”. Nhà báo Gutmann – một trong ba tác giả chính của báo cáo, đều là những người không học Pháp Luân Công – tranh luận rằng: “Những nơi duy nhất báo cáo về nạn diệt chủng người Do Thái trong những năm 1943, 1944 khi nó đang diễn ra là các báo của người Do Thái. Và chúng bị nghi ngờ cũng với lý do như vậy”.

The Third Xiangya Hospital, affiliated with Central South University, in Changsha, Hunan Province. (hns5j.com)

Bệnh viện Tương Nhã Tam, liên kết với Đại học Trung Nam, ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. (Nguồn: Hns5j.com)

Sau khi đọc câu nói của Chapman trong bài báo, Schwarz nói: “Tôi không thể tin vào mắt mình”. Sau đó ông bắt đầu tò mò xem liệu còn có điều gì khác trong mối quan hệ giữa Chapman và Trung Quốc ngoài những gì có thể nhìn thấy. Vậy nên ông đã bắt đầu tìm kiếm và phát hiện thấy các mối quan hệ và lợi ích chưa từng được biết đến trước đây giữa họ.

Các thông tin này chỉ được phát hiện thông qua các truy vấn bằng tiếng Trung có mục tiêu; không có thông tin nào trong số đó được báo cáo bằng tiếng Anh trước đó, và chúng không được đề cập trên trang web của bệnh viện Westmead.

Một số đồng nghiệp của Chapman vốn không biết về thông tin này và đã tỏ ra ngạc nhiên. “Sự hợp tác đó đã không bao giờ tiết lộ cho Ủy ban Đạo đức của Hội Ghép tạng Quốc tế”, tiến sĩ Jacob Lavee, một thành viên sắp mãn nhiệm của ủy ban này, người đã chỉ trích những gì ông cho là lập trường không nghiêm túc của hội này đối với vấn đề lạm dụng ghép tạng ở Trung Quốc, cho biết.

“Chủ tịch hiện nay và trước đây của TTS có ảnh hưởng lớn đối với việc cộng đồng ghép tạng quốc tế đối phó như thế nào trước hệ thống ghép tạng phi đạo đức ở Trung Quốc,” theo một email của Schwarz..

(Từ trái qua phải) David Matas, David Kilgour và Ethan Gutmann, những nhà nghiên cứu về lạm dụng ghép tạng ở Trung Quốc, đang nói về bản báo cáo mới của họ tại Ottawa, Canada, vào tháng 6 năm 2016. (Nguồn: Jonathan Ren / NTD Television)

Ông nói thêm: “Nếu đánh giá của họ về hoạt động ghép tạng tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các lợi ích thiết thân với Trung Quốc, đánh giá đó không thể được tin cậy thêm nữa”.Khi Schwarz tiếp tục điều tra sâu thêm, ông đã tìm thấy ngày càng nhiều điều có vẻ đáng ngờ: các cuộc họp bí mật, những hứa hẹn hợp tác, các dự án nghiên cứu chung và các bằng sáng chế về các quy trình lâm sàng có khả năng sinh lợi.“Ôi chao”, ông viết, nhớ lại suy nghĩ của mình. “Tôi đã hiểu tại sao Chapman đã rất tức giận về báo cáo của Kilgour, Gutmann và Matas”.Tuy nhiên, ở một mức độ nào đó, nghiên cứu cấy ghép khác loài chỉ là một phần nhỏ của sự việc nghiêm trọng hơn đang diễn ra ở Tương Nhã Tam.

7 Ca Ghép Tạng Trong Một Ngày

Trường Sa là một thành phố tương đối kém phát triển ở Trung Quốc, nhưng nó tự hào có ba bệnh viện hàng đầu: Tương Nhã, Tương Nhã Nhị, và Tương Nhã Tam – tất cả đều có liên kết với Đại học Trung Nam.Tương Nhã Tam là một trung tâm ghép tạng rất nhộn nhịp.Năm 2001 – một năm “phát triển nhanh chóng” của ngành công nghiệp ghép tạng của Trung Quốc, theo trang web của Tương Nhã Tam – chính quyền đã đầu tư 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 15 triệu đô la Mỹ) để xây dựng một trung tâm ghép tạng 150 giường tại Trường Sa, và đã nhanh chóng trở thành trung tâm ghép tạng số một của tỉnh Hồ Nam.Thống kê cho thấy số tù nhân bị tử hình – nguồn tạng chính thức cho hoạt động ghép tạng – đã suy giảm trong lúc tất cả các khoản đầu tư và phát triển này diễn ra, điều đó chỉ ra rằng các nguồn tạng đáng lẽ phải khan hiếm hơn, chứ không thể dồi dào hơn.Theo trang web của bệnh viện này, Tương Nhã Tam nhanh chóng trở thành một “cơ sở nghiên cứu quốc gia” về công nghệ cấy ghép và hiện nay thực hiện những lượng lớn các ca ghép tạng mô rắn (thận, tim, phổi, gan). Theo nghiên cứu của Tổ chức Thế giới Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (một mạng lưới phi chính phủ của các nhà nghiên cứu) bệnh viện này đã từng thực hiện bảy ca ghép tạng trong một ngày khi Hoàng Khiết Phu, quan chức phụ trách ghép tạng hàng đầu của Trung Quốc, đến thăm. Thông tin này do đó đã bị xóa khỏi trang web của bệnh viện.“Bảy ca ghép tạng tại Bệnh viện Tương Nhã Tam vào một ngày đặc biệt khi Hoàng Khiết Phu đến tham dự một lễ kỷ niệm!” Schwarz bày tỏ nghi ngờ. “Làm sao có thể thực hiện điều này nếu không có một ngân hàng những người hiến tạng vẫn còn sống?”Diệp Khải Phát (葉啟發), phó giám đốc Tương Nhã Tam, đồng thời là giám đốc điều hành của mạng lưới mua tạng quốc gia của Trung Quốc, cũng tham gia thuyết trình tại Hội nghị TTS diễn ra ở Hồng Kông từ ngày 18 tháng 8 năm 2016.Bên cạnh đó, theo các hồ sơ trực tuyến, có những bác sĩ cá biệt tại Tương Nhã đang tham gia vào các việc làm đáng ngờ.

Một Hồ Sơ Không Minh Bạch

Trong số đó, có lẽ nổi bật nhất là tiến sĩ Minh Anh Tư (明英姿), một bác sĩ phẫu thuật ghép tạng ở Tương Nhã Tam, người được báo chí Trung Quốc ca ngợi là một ngôi sao đang lên trong nghề ghép tạng. Theo một tiểu sử đẹp mắt của mình trên trang web của bệnh viện năm 2014, đội ngũ của Minh đã thực hiện khoảng 1.000 ca ghép tạng mô rắn trong những năm qua. Cô “mang trên lưng một hộp đá nặng trĩu, đem về nội tạng từ khắp mọi nơi,” bài báo nói.Với những thực tế của ngành ghép tạng ở Trung Quốc, gần như tất cả các nội tạng này có lẽ đến từ các tù nhân lương tâm, những người đã bị giết để phục vụ cho các ca ghép tạng theo yêu cầu, điều này đã được nghiên cứu hiện có chỉ ra.Khi cô đến Đài Loan vào năm 2009, một cuộc gặp đông đảo những người nhận tạng mà cô từng phẫu thuật đã được tổ chức, tại đây cô được ca ngợi như một “vị cứu tinh”. Theo lý lịch của mình, cô đã đích thân thực hiện 500 ca ghép thận và 200 ca ghép gan.

Nhưng cô cũng là chủ thể của một vụ khởi tố kéo dài ở Trung Quốc vì bị cáo buộc biển thủ 150.000 nhân dân tệ (khoảng 22.000 đô la Mỹ) tiền một bệnh nhân trả cho một quả thận. Theo một nhà báo ở Trường Sa, luật sư của cô tại tòa án thừa nhận rằng cô thực sự đã nhận tiền mua một quả thận và không có giấy biên nhận. Cô nói rằng sau đó cô đã quyên tiền cho Hội Chữ thập Đỏ và một tổ chức mua tạng địa phương.

“Cô ta đã thay đổi câu chuyện của mình”, Jiang Jiasong, luật sư của nguyên đơn cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Cô ta không bao giờ đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào. … Tôi hỏi cô ta đã đưa tiền cho tổ chức mua tạng nào và cô ta từ chối trả lời”.

Có khả năng O’Connell và Chapman không biết những việc này. Lý lịch của Minh trên trang web của Tương Nhã Tam cung cấp một câu chuyện gần như chắc chắn là giả mạo về mối quan hệ giữa ba người. Nó kể rằng khi hai ông chủ tịch TTS người Úc rời Trường Sa vào năm 2014, cả hai người họ đã giơ “ngón tay cái biểu thị sự tán dương” về phía cô và nhận xét “những thành tựu của bạn thật đáng kinh ngạc! Chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo trong thế hệ mới các bác sĩ ghép tạng của Trung Quốc!”

Westmead im lặng về mối quan hệ được môi giới bởi Chapman và O’Connell giữa bệnh viện này và Tương Nhã, và không có đề cập đến nó trên trang web của mình.

Khi được yêu cầu đưa ra các bản sao của những thỏa thuận giữa hai tổ chức này và nhận xét về sự thích hợp của mối quan hệ, Emma Spillett, chuyên viên cấp cao về truyền thông doanh nghiệp tại Westmead, một phần của Khu Y tế Địa phương Tây Sydney, cho biết: “Cảm ơn câu hỏi của bạn. Chúng tôi sẽ trả lời ngay khi có thể”.

Ba giờ sau đó, Emma phản hồi lại: “Khu Y tế Địa phương Tây Sydney sẽ không bình luận về vấn đề này”.

RELATED ARTICLES

2 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới