Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Obama quan tâm đến vụ Formosa ở Việt Nam

Ông Obama quan tâm đến vụ Formosa ở Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến công du tới Lào, chiều 7/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ và giao lưu với các thanh niên ASEAN trong chương trình YSEALI.

Tổng thống Barack Obama giao lưu với các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tại Lào, hôm 7/9. Ảnh: AP

Theo kênh truyền hình của Nhà Trắng phát trên Youtube, trong buổi nói chuyện với các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, Tổng thống Obama đã nhắc đến thảm họa ở biển miền Trung của Việt Nam, do một công ty sản xuất thép thải trực tiếp các chất hóa học ra biển, và gây chết cá với số lượng lớn.

Tổng thống Obama nói: “Đó không phải là một mô hình phát triển tốt về mặt lâu dài”.

Vụ việc công ty Formosa xả thải trực tiếp ra biển đã gây ra thảm hoạ nghiêm trọng và lâu dài đối với các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Ông Obama chia sẻ thêm với các thủ lĩnh trẻ về tầm quan trọng của môi trường và phát triển bền vững.

“Châu Á là nhà của hơn một nửa nhân loại, các quốc gia châu Á dù là nước phát triển hay đang phát triển, đều có vai trò quan trọng trong việc chống lại những thách thức như biến đổi khí hậu”.

“Do biến đổi khí hậu rất nghiêm trọng nên các nước cần vạch ra những kế hoạch sử dụng năng lượng bền vững, như quang điện hoặc phong điện. Nếu có kế hoạch tốt, các nước sẽ có thể vừa phát triển vừa bảo tồn. Các bạn là thế hệ trẻ, cần góp tiếng nói và xây dựng những ý tưởng để bảo đảm vẫn tăng trưởng nhưng theo cách bền vững” – ông Obama nói.

Hơn 180 thanh niên từ các quốc gia trong khu vực đã tham gia buổi đối thoại với Tổng thống Obama. 21 đại diện của Việt Nam cũng góp mặt trong sự kiện này. Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) do Tổng thống Obama khởi xướng năm 2013, với mục đích kết nối cộng đồng thanh niên trong khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, trong chuyến công du tới Việt Nam hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ cũng có buổi đối thoại sinh động và đầy nhiệt huyết với các thủ lĩnh trẻ Việt Nam trong khuôn khổ hoạt động của YSEALI.

RELATED ARTICLES

Tin mới