Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ nói không có hành động mới làm thay đổi bãi cạn...

TQ nói không có hành động mới làm thay đổi bãi cạn Scarborough

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Bắc Kinh không có hành động mới nào làm thay đổi tình trạng bãi cạn Scarborough.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Trong cuộc họp báo ngày 7.9 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã khẳng định Trung Quốc không có hành động nào làm thay đổi hiện trạng bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Reuters dẫn lời bà Hoa nói: “Tôi có thể nói rằng không hề có sự thay đổi nào đối với tình trạng ở Hoàng Nham (tên Trung Quốc dùng để gọi bãi cạn Scarborough). Trung Quốc cũng không tiến hành hành động nào mới”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng: “Một số người đang thổi phồng tình hình bằng việc truyền bá các thông tin liên quan. Tôi nghĩ mọi người phải cảnh giác trước các thông tin đó”.

Mặc dù không nói rõ là thông tin gì nhưng điều bà Hoa nhắc đến có thể ám chỉ việc giới chức Philippines bày tỏ quan ngại trước việc tàu Trung Quốc tăng cường hiện diện ở khu vực bãi cạn Scarborough. Ông Ernesto Abella, phát ngôn viên Tổng thống Philippines, trước đó cùng ngày phát biểu với báo giới tại Lào rằng Manila muốn Bắc Kinh làm rõ ý định của họ tại bãi cạn Scarborough khi số lượng tàu Trung Quốc hiện diện tại khu vực ngày càng tăng.

Cũng trong ngày 7.9, Bộ Quốc phòng Philippines đã công bố những hình ảnh cho thấy tàu Trung Quốc hiện diện tại bãi cạn Scarborough. Những hình ảnh này được phía Philippines chuyển qua email tới các phóng viên báo chí chỉ ít giờ trước khi diễn ra cuộc họp giữa lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Vientiane.

Tại Manila, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong cho biết phía Philippines tin rằng Trung Quốc đang có ý định xây dựng các cấu trúc như đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough. “Chúng tôi hết sức quan ngại”, ông Andolong nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới