Saturday, April 27, 2024
Trang chủĐiểm tinVốn ngoại tiếp tục rời TQ, dự trữ ngoại hối xuống thấp...

Vốn ngoại tiếp tục rời TQ, dự trữ ngoại hối xuống thấp nhất trong 5 năm

Theo hãng tin Bloomberg, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục giảm giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm khi ngân hàng trung ương nước này tìm cách bảo vệ đồng nội tệ của mình.

Tiền tiếp tục bị rút khỏi Trung Quốc. Ảnh minh họa: WSJ

Bloomberg dẫn lời một báo cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ngày 7/9 cho biết dự trữ ngoại hối của nước này trong tháng 8 đã giảm 15,9 tỷ USD xuống còn 3,19 nghìn tỷ USD, thấp nhất kể từ năm 2011.

Tuy vậy, đây vẫn là khoản dự trữ ngoại tệ lớn nhất của một quốc gia trên thế giới.

Sau khi đạt mức kỷ lục 4 nghìn tỷ USD vào tháng 6/2014, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã liên tục giảm. Dòng tiền lại chịu áp lực bị rút ra khỏi nước này khi ngân hàng trung ương Mỹ bật tín hiệu có thể tăng lãi suất ngay trong cuộc họp chính sách vào tháng 9.

Thị trường đang phán ánh khả năng Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 hiện là 24% và vào tháng 12 là 52%.

Các chuyên gia kinh tế cho biết dù ngân hàng trung ương Trung Quốc vẫn đang can thiệp đáng kể để hỗ trợ giá Nhân dân tệ khỏi mất giá, nhưng không tích như hồi đầu năm nay.

Trong tháng 8/2016, đồng Nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc đại lục đã giảm 0,6% và trên thị trường quốc tế giảm 0,9%.

Những đồn đoán về việc Trung Quốc hỗ trợ đồng nội tệ trước thềm cuộc họp thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu lại được dấy lên khi ngân hàng trung ương nước này thiết lập tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dân tệ ở mức cao sau khi đồng tiền này trong tháng 7 giảm xuống dưới 6,7 Nhân dân tệ/USD lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Theo dự báo của các nhà kinh tế, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để tránh dòng tiền tháo chạy khỏi nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới