Friday, May 3, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTàu Iran trưng vũ khí khi "quấy rối" tàu Mỹ trong Vùng...

Tàu Iran trưng vũ khí khi “quấy rối” tàu Mỹ trong Vùng Vịnh

Tàu tuần tra bờ biển của Hải quân Mỹ đã phải đổi hướng đi sau khi một tàu tấn công nhanh của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiến đến chỉ cách tàu Mỹ chừng 90m ở giữa Vịnh Persia hôm 4.9  – các quan chức Quốc phòng Mỹ vừa cho biết.

Đây ít nhất là lần thứ 4 sự cố như thế này xảy ra trong vòng một tháng. Theo người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis, tàu Iran đã tiến trực tiếp đến trước mặt tàu USS Firebolt, buộc tàu Mỹ dài 53m này phải đổi hướng.

Sự cố bắt đầu khi 7 tàu Iran “quấy rối” tàu Firebolt, ông Davis cho biết.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên khác cho biết, sự đối đầu trên là “không an toàn và không chuyên nghiệp do thiếu giao tiếp và do hoạt động một cách quấy rầy ở cự lý gần”.

Quan chức này cũng nói rằng tàu Mỹ nhìn thấy vũ khí có người điều khiển và không che đậy trên tàu Iran.

Tàu Mỹ đã cố liên lạc với tàu Iran qua radio 3 lần nhưng không có tín hiệu trả lời.

Quan chức Mỹ cho biết, đã có 31 vụ đối mặt tương tự như vậy với tàu Iran trong năm nay, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần trước, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, Tướng Joseph Votel, nói rằng các  hành xử không an toàn như vậy trong Vùng Vịnh là một phần do Iran cố gắng thể hiện ảnh hưởng của họ trong khu vực.

Kenneth Pollack, một cựu quan chức CIA và quan chức Nhà Trắng, nói rằng số sự cố nhiều bất thường khiến ông khó tin rằng nó không có sự bật đèn xanh của chính quyền cấp cao Iran.

Trong các sự cố lần trước, Iran nói họ hành xử đúng luật pháp quốc tế và nhằm bảo vệ chủ quyền trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới