Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Nga tiếp theo là ai?

Tổng thống Nga tiếp theo là ai?

Ông Putin mô tả Tổng thống Nga tương lai là người “trẻ tuổi nhưng đủ sự chín chắn”. Bên cạnh đó ông cũng lấp lửng về việc có thể sẽ tiếp tục ở lại thêm một nhiệm kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Bloomberg, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu hé lộ về hình mẫu người sẽ kế nhiệm ông trở thành người đứng đầu điện Kremlin trong thời gian tới.

Ông Putin nói rằng bất cứ ai dẫn dắt đất nước trong tương lai đều phải là người “trẻ tuổi nhưng đủ sự chín chắn”, có một tầm nhìn sâu sắc để kế thừa các kế hoạch của Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu được bổ nhiệm làm tổng thống vào năm 1999, kể từ đó ông đã trở thành chính trị gia có ảnh hưởng nhất của nước Nga trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Sau khi trở thành tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp, ông đã có thời gian nắm vai trò thủ tướng trong chính quyền của người đồng minh thân cận Dmitry Medvedev vào năm 2008. Đến năm 2012, ông tiếp tục trở thành Tổng thống Nga trong nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm.

Phát biểu với Bloomberg, ông Putin cho biết ông chưa có quyết định sẽ ra ứng cử lần thứ tư, khi nhiệm kỳ hiện tại của mình kết thúc vào năm 2018.

“Tôi có thể tham gia vào cuộc bầu cử mới hoặc cũng có thể là không”, ông Putin nói với phóng viên, “nếu tôi rút lui, một người đứng đầu nhà nước mới sẽ được bổ nhiệm, một Tổng thống Nga khác sẽ được người dân quyết định thông qua những lá phiếu mà họ lựa chọn”.

Tổng thống Nga Putin năm nay đã 63 tuổi và sẽ bước sang tuổi mới vào tháng sau. Trước đây ông từng cho biết mình chưa có quyết định sẽ dành thêm sáu năm nữa tại điện Kremlin sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Nga từng tiết lộ ông và vòng tròn quyền lực vây quanh mình đã đưa ra những khuôn khổ và nền tảng cho sự kế nhiệm tiếp theo.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong mọi trường hợp, tôi cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu trong chính phủ và chính quyền tổng thống có nghĩa vụ phải thực hiện điều này, chúng tôi phải xem xét về sự phát triển tương lai của đất nước về chính trị, nội bộ và kinh tế”, ông Putin nói về trách nhiệm chọn ra chính quyền kế nhiệm tiếp theo.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi chú tâm vào chiến lược phát triển nền kinh tế, nhiều hơn bất cứ lĩnh vực khác, đặc biệt là phát triển nền kinh tế sau năm 2018”.

Putin giải thích động thái này là nhằm cung cấp một sự tăng tiến liên tục cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào tương lai: “Khi đó công việc của tổng thống tương lai, chính phủ tương lai sẽ là đồng ý hoặc không đồng ý; sửa đổi hoặc đề nghị một điều gì đó hoàn toàn mới”.

Khi được hỏi về kế hoạch cải tổ gần đây của ông đối với một số lãnh đạo khu vực và một số quan chức trong chính quyền của mình, ông Putin cho biết ông hình dung ra người kế nhiệm của ông sẽ trẻ hơn.

“Tôi hình dung ra các nhà lãnh đạo tương lai phải trẻ trung nhưng đủ sự trưởng thành,” ông nói.

“Bất cứ nơi nào có hệ thống chính trị do tổng thống nắm quyền, người dân sẽ chú trọng vào hình ảnh ứng viên tổng thống nhiều hơn là đảng mà họ đại diện. Đây là trường hợp thực tế xảy ra ở tất cả mọi người, đó là lý do tại sao không có gì bất thường đối với tình hình đất nước của chúng tôi”, ông Putin nói với Bloomberg.

RELATED ARTICLES

Tin mới