Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Tây nhặt rác khiến người dân VN thay đổi nhận thức

Ông Tây nhặt rác khiến người dân VN thay đổi nhận thức

Sau khi chứng kiến ông Tây nhặt rác và các thành tình nguyện dọn dẹp, người dân nhiều khu vực đã thấy xấu hổ, tự giữ vệ sinh chung.

Những tấm biển cấm đổ rác, kinh doanh đã được dựng lên sau khi ông Tây nhặt rác và các tình nguyện viên thu gom rác.

Người dân tự biết xấu hổ

James Joseph Kendall, thầy giáo dạy tiếng Anh người Mỹ và các thành viên trong nhóm Keep Hanoi Clean (Giữ Hà Nội xanh, sạch, đẹp) từ lâu đã quá quen thuộc với người dân thủ đô và cộng đồng mạng.

Cứ vào dịp cuối tuần, thứ Bảy, Chủ nhật, anh và các tình nguyện viên đều tiến hành dọn dẹp, vớt rác thối ở các cống, rãnh trên địa bàn Hà Nội.

Chúng tôi đã đi lại một số địa điểm nơi James cùng các tình nguyện viên từng dọn dẹp và ghi nhận nhiều thay đổi tích cực từ người dân địa phương.

Khu vực cống nước thải tại phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) vốn đầy rác bẩn, bốc mùi hôi thối khó chịu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 9/9, nơi đây đã được che chắn cẩn thận bằng những tấm tôn cao, rác xung quanh bề mặt đã không còn và treo ngay ngắn nhiều tấm biển nhỏ “cấm đổ rác”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Thế Linh, Tổ trưởng tổ dân phố 8, phường Yên Hòa cho biết, người dân sau khi thấy James hì hục dọn rác dưới cống đã tự cảm thấy xấu hổ và ý thức dần tốt lên.

“Tổ dân phố chúng tôi vẫn thường xuyên dọn dẹp rác hàng tuần theo tinh thần của James. Ở khu vực cống Nguyên Khang giờ đã được rào chắn cẩn thận nên việc người dân vứt rác xuống cống cũng khó, không dễ dàng như trước nữa. Công nhân vệ sinh môi trường hàng ngày cũng đều qua đó thu gom rác. Tôi cảm thấy rất biết ơn James. Muốn gặp thêm một vài lần để cảm ơn hay mời nhau cốc bia nhưng James dạo này bận quá, không có thời gian rảnh để gặp chúng tôi”, ông Linh nói.

Trong khi đó, anh Hùng (chủ một quá cơm gần khu vực cống Nguyên Khang) cũng vui mừng cho biết sự đổi thay nhanh chóng về môi trường nơi đây sau khi James và nhóm tình nguyện viên dành nhiều công sức dọn dẹp.

“Ý thức người dân tốt hơn trước rất nhiều. Tôi thấy người dân địa phương ai cũng tốt cả, chỉ có 1 vài người bán hàng rong qua đây là tiện tay vứt rác thôi. Nhưng khi báo chí đưa tin, phường đã cho dựng ngay tấm tôn xung quanh. Giờ thì tình hình rất tốt, khu vực đó trở nên sạch sẽ, không có mùi khó chịu như trước nữa”, anh Hùng nhấn mạnh.

Các con noi gương ông Tây nhặt rác

Cùng với cống Nguyên Khang, theo ghi nhận của chúng tôi khu vực Nguyễn Hoàng Tôn, Dịch Vọng Hậu cũng trở nên sạch sẽ hơn.

Chị Hồng (một người dân ở Dịch Vọng Hậu) chia sẻ lúc đầu thấy James và nhóm bạn người nước ngoài dọn dẹp rác nhiều người dân chưa hiểu còn đâm nghi ngờ. Tuy nhiên sau khi thấy được thiện chí và mục đích cao đẹp của họ, cả khu phố đã ủng hộ. 

“Mọi người cũng tự động nhắc nhau đổ rác đúng nơi quy định, không tiện đâu để đó như trước kia nữa. Đặc biệt chúng tôi còn tiến hành giám sát, để ý xem có người lạ nào đi qua đây tiện tay vứt rác không. Nếu phát hiện ra sẽ đề nghị nhặt và để đúng nơi quy định. Người địa phương thì họa hoằn thôi nhưng nhiều người từ nơi khác hay vứt bừa bãi lắm”, chị Hồng nói.

Bên cạnh đó, chị Hồng còn cho biết, nhiều hộ gia đình còn lấy James làm gương để giáo dục con cái ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường sạch sẽ.

“Các cháu cũng thấy ngưỡng mộ ông Tây nhặt rác, tên gọi như cư dân mạng đặt cho. Tôi cũng đang định cuối tuần rảnh rỗi cho con tham gia cùng nhóm tình nguyện với James để cháu tự ý thức được việc bảo vệ môi trường cũng như nâng thêm kỹ năng sống. Cuối tuần cháu cũng chỉ ở nhà chơi thôi, như thế cũng rất lãng phí thời gian”, chị Hồng chia sẻ.

RELATED ARTICLES

Tin mới