Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinViệt Nam - Cầu nối giữa ASEAN và TQ

Việt Nam – Cầu nối giữa ASEAN và TQ

Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư có quy trình, công nghệ hiện đại, tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường. 

 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ về sản phẩm cà phê của Việt Nam Ảnh: VGP.

Sáng 11-9, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Nam Ninh – Trung Quốc, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ và lãnh đạo các nước ASEAN dự lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và Đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) lần thứ 13.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ những ưu thế và tiềm năng hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc, khẳng định quan hệ đối thoại, hợp tác ASEAN – Trung Quốc sau 25 năm hình thành và phát triển nay đã đạt nhiều thành tựu quan trọng; các kỳ Hội chợ Trung Quốc – ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc không ngừng phát triển đi vào chiều sâu.

Ông Phúc cũng giới thiệu về tiềm năng và những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam theo Chiến lược phát triển bền vững trong 5 năm tới, giai đoạn 2016 – 2020, cũng như những quyết tâm của Việt Nam trong việc chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đóng góp có trách nhiệm đối với các vấn đề chung của khu vực và quốc tế. Ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Là một thành viên tích cực của Cộng đồng ASEAN, Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác ASEAN – Trung Quốc; sẵn sàng phát huy vai trò cầu nối giữa Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Trung Quốc, cùng các nước ASEAN thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực, giữ vững hòa bình, ổn định, giải quyết khác biệt vì lợi ích của các bên để bảo đảm các hoạt động hợp tác kinh tế – thương mại được triển khai thông suốt, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung của khu vực.

Cũng phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ nhấn mạnh Trung Quốc coi trọng cao độ việc hợp tác với ASEAN, đồng thời đề xuất những chính sách, định hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó nêu đậm việc tăng cường tin cậy chính trị để tạo cơ sở vững chắc cho việc thúc đẩy hợp tác chung, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế – thương mại, năng lực sản xuất, kết nối nguồn lực, giao lưu nhân dân.

Chiều cùng ngày, tại Đại lễ đường Quảng Tây, ông Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị bàn tròn đối thoại với các giám đốc điều hành (CEO) hàng đầu của Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự có mặt đông đảo của các CEO Trung Quốc là một biểu hiện sinh động của mối quan hệ giữa hai nước. Ông Phúc khẳng định quan điểm của Chính phủ trong việc kiên định thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch cho mọi doanh nghiệp, cả trong và ngoài nước, với phương châm coi thành công của nhà đầu tư là thành công của Việt Nam. Ông Phúc nêu rõ Chính phủ, nhân dân Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư hợp tác sản xuất kinh doanh vào Việt Nam có quy trình, công nghệ hiện đại; tuân thủ pháp luật; bảo vệ môi trường và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển.

Ông Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã trực tiếp giải đáp nhiều thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp Trung Quốc về những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực, thủ tục đầu tư; các ưu đãi của Chính phủ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc khi triển khai kế hoạch hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp và địa phương của Việt Nam. Các doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ quan tâm nhiều đến những lĩnh vực phát triển giao thông đường bộ, đường cao tốc; mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông; phát triển các dự án nhiệt điện; năng lượng tái tạo.

RELATED ARTICLES

Tin mới