Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ-Philippines thiếu êm ả, TQ mở đường vào Manila

Mỹ-Philippines thiếu êm ả, TQ mở đường vào Manila

Trong khi quan hệ giữa Tổng thống Philippines và người đồng cấp Obama thiếu êm ả, Trung Quốc tỏ ra lạc quan trong quan hệ với Manila.

Tống thống Philippines, ông Rodrigo Duterte liên tục đưa ra các tuyên bố gây sốc chỉ sau 2 tháng rưỡi cầm quyền. Ảnh: Reuters.

Ngày 13/9, khi tiếp một phái đoàn Philippines sang Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đánh tiếng rằng, quan hệ Bắc Kinh-Manila đang ở “một bước ngoặt” và hy vọng Manila sẽ giải quyết tranh chấp “một cách hợp lý” để giúp khôi phục lại tình hữu nghị.

Tại cuộc gặp mới nhất, Thứ trưởng Lưu nhấn mạnh quan hệ hai nước “đã rơi xuống mức thấp vì những lý do ai cũng biết”.

“Hiện tại, quan hệ Trung Quốc – Philippines đang ở bước ngoặt mới. Trung Quốc hy vọng có thể cùng Philippines tìm tiếng nói chung, giải quyết các tranh chấp một cách hợp lý và đưa quan hệ trở lại con đường đối thoại và hợp tác hữu nghị”, vị quan chức ngoại giao Trung Quốc bày tỏ.

Động thái thân thiện của Bắc Kinh diễn ra đúng thời điểm quan hệ giữa Philippines và đồng minh chính là Mỹ đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định và căng thẳng.

Tuy nhiên, có lẽ Trung Quốc cũng không thể quá ảo tưởng về việc quan hệ Philippines-Mỹ xấu đi. Bằng chứng là Tổng thống Duterte dù liên tục đưa ra những phát ngôn làm mất lòng chính quyền Mỹ nhưng sau đó ông cũng đã kịp thời “chữa cháy”.

Chẳng hạn, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra tuyên bố muốn Mỹ rút cố vấn quân sự khỏi miền nam Philippines, hôm 13/9, ông lại khẳng định Manila sẽ không cắt đứt quan hệ với các nước đồng minh.

Ông còn ví sự gắn kết trong quan hệ giữa Philippines và các nước đồng minh là “dây rốn không thể cắt bỏ”. Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh Philippines không có ý định chống lại bất kỳ quốc gia nào.

Phía quân đội Philippines ra tuyên bố khẳng định quan hệ quân sự giữa Manila và Washington vẫn vững chắc. Phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết:

“Tuyên bố gần đây (của Tổng thống Duterte) sẽ chỉ ảnh hưởng tới một lượng nhỏ lính Mỹ chủ yếu tại thành phố Zamboanga. Họ (Mỹ) hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện cho các binh sĩ Philippines trong cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi đảm bảo với người dân và các đồng minh rằng quan hệ quân sự Mỹ – Philippines vẫn vững chắc”.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines đã phải đính chính về tuyên bố của Tổng thống Duterte rằng Philippines sẽ tôn trọng và tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ trong hiệp ước và cam kết đối với đồng minh lâu năm Mỹ.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã phải thừa nhận, về lâu dài không nhất thiết dễ dàng mặc cả với Philippines khi ông Duterte đang nắm quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới