Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ sẽ phá tan “mắt thần” TQ ngay đòn đầu tiên

Mỹ sẽ phá tan “mắt thần” TQ ngay đòn đầu tiên

Trước sự phát triển kỹ thuật quân sự của Trung Quốc, hải quân Mỹ tuyên bố sẽ có giải pháp đối phó khi có xung đột vũ trang trên Biển Đông.

Mỹ có thực sự lo lắng về tiềm năng của hải quân Trung Quốc?

Ngày 12 tháng 9, tư lệnh hải quân Mỹ – đô đốc John Richardson bày tỏ thái độ thất vọng về cuộc tập trận chung giữa hải quân Nga và Trung Quốc hiện đang diễn ra tại khu vực biển ngoài khơi cảng Trạm Giang, thuộc tỉnh Quảng Đông Trung Quốc (kéo dài 8 ngày, từ 12 đến 19/9).

Truyền thông Mỹ cho biết, lực lượng hải quân Mỹ-Nhật đã tổ chức theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận của Nga-Trung. Các biên đội tàu và máy bay trinh sát, máy bay tuần tra hàng hải của 2 nước này đã được lệnh theo dõi chặt chẽ những động thái của hải quân Nga-Trung trên Biển Đông.

Theo tin trên tờ “Nhà quan sát Washington” (Washington Examiner) ngày 12 tháng 9, đô đốc John Richardson cho biết, hải quân Mỹ đang nghiên cứu một kịch bản có “tính sáng tạo” để đối phó với kỹ thuật quân sự của Trung Quốc, khi nổ ra xung đột vũ trang trên Biển Đông.

Tờ báo này cho biết, Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng, trong khi Bắc Kinh đã và vẫn đang bồi đắp các đảo nhân tạo và xây dựng các căn cứ quân sự trên khu vực biển quan trọng này, đồng thời đang phát triển kỹ thuật tên lửa đạn đạo chống hạm.

Tuy bày tỏ sự lo ngại về việc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang có mưu đồ phá hủy bất cứ tàu nào của Mỹ khi xâm nhập vào vùng biển này bằng sức mạnh quân sự; nhưng vị quan chức Mỹ cũng cho biết, quân đội nước này cũng không quá lo lắng.

Phát biểu trước Trung tâm Nghiên cứu tiến bộ Mỹ ngày 12 tháng 9, đô đốc John Richardson nhấn mạnh rằng, hải quân Mỹ đã tìm kiếm và đưa ra những giải pháp để ứng phó hữu hiệu với mối đe dọa của quân đội Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc muốn kiểm soát Biển Đông không hề dễ

Ông John Richardson nhấn mạnh rằng, trên thực tế, để kiểm soát được cả một vùng rộng lớn như Biển Đông là điều hết sức khó khăn, đặc biệt là khi Trung Quốc phải đối diện với lực lượng hải quân số 1 thế giới của Mỹ.

Tuy Bắc Kinh vẫn thường tuyên bố là không-hải quân nước này đã xây dựng được hệ thống “mắt thần” (các hệ thống trinh sát, giám sát tầm xa) có đủ khả năng phát hiện các động thái của đối thủ từ một cự li rất xa, nhưng thực tế không phải vậy.

Trung Quốc hiện đang xây dựng năng lực trinh sát tầm xa từ các tàu chiến trên biển, các máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm và các radar trên các đảo đặt trên Biển Đông nhằm phát hiện các nguy cơ bị tấn công từ xa.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, không-hải quân Trung Quốc cần phải có sự đồng bộ hoàn hảo từ từng khâu cho đến tổng thể, cho nên Mỹ sẽ có giải pháp để hóa giải từng mắt xích trong hệ thống trinh sát chiến trường tầm xa của Trung Quốc.

Khả năng trinh sát, phát hiện tầm xa là yếu tố đầu tiên, có vai trò quan trọng nhất trong chiến lược “chống tiếp cận/chống xâm nhập” (A2/AD) của quân đội Trung Quốc.

Cho nên có thể nói, hiện Washington đang nghiên cứu và đưa ra biện pháp áp dụng chiến thuật “bẻ từng chiếc đũa” nhằm đối phó với A2/AD, trong đó chú trọng phá hủy ngay từ đầu khả năng nắm bắt tình hình chiến trường của quân đội Trung Quốc.

Nếu khả năng này mất đi, PLA sẽ giống như “người mù”, khi đó, những vũ khí tiên tiến nhất mà họ đã phát triển như tên lửa hành trình tấn công mặt đất, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình chống hạm đều sẽ mất tác dụng.

RELATED ARTICLES

Tin mới