Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ dùng tiền mua ảnh hưởng chính trị ở Australia

TQ dùng tiền mua ảnh hưởng chính trị ở Australia

Đại sứ Mỹ tại Canberra bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc mua ảnh hưởng chính trị ở Australia, sau một loạt tiết lộ về sự hỗ trợ tài chính của Bắc Kinh cho những nhân vật có thế lực.

Quyên góp chính trị từ các nguồn nước ngoài đã trở thành một chủ đề rất nhạy cảm ở Australia, khiến tuần vừa rồi một nghị sĩ đối lập hàng đầu phải từ chức sau khi thú nhận đã lấy khoản tiền này để trang trải chi phí.

“Thẳng thắn mà nói, chúng tôi rất ngạc nhiên về mức độ tham gia của chính phủ Trung Quốc trong chính trường Australia” – Đại sứ sắp mãn nhiệm John Berry nói với tờ The Australian hôm 14.9.

“Đây là một vấn đề hoàn toàn khác khi chính phủ Trung Quốc có thể trực tiếp rót tiền cho các ứng cử viên chính trị để thúc đẩy lợi ích quốc gia của họ trong chiến dịch quốc gia của các bạn” – ông Berry nói.

“Theo chúng tôi, đó là một mối quan ngại. Chúng tôi không thể tưởng tượng được một trường hợp mà sự quyên góp nước ngoài của bất kỳ chính phủ nào, bạn hay thù, sẽ được coi là hợp pháp về mặt dân chủ” – Đại sứ cho hay.

Quyên góp chính trị là bất hợp pháp ở Mỹ – nước đồng minh thân cận nhất của Australia – và Đại sứ Berry thúc giục Canberra cân nhắc.

“Chúng tôi hy vọng rằng, Australia sẽ cân nhắc bảo vệ trách nhiệm cốt lõi của mình chống lại sự ảnh hưởng quá mức từ các chính phủ không cùng chia sẻ những giá trị của chúng ta” – Đại sứ Berry kết luận.

Australia cũng quan ngại về việc nước ngoài mua đất đai và hạ tầng ở nước này ngày một nhiều, và gần đây đã cấm thương vụ bán đất tư nhân lớn nhất cho một tập đoàn Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới