Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐảng của bà Merkel mất đa số ghế trong Quốc hội

Đảng của bà Merkel mất đa số ghế trong Quốc hội

Tờ Deutsche Welle ngày 19/9 đưa tin, liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) bị mất đa số ghế trong quốc hội Berlin…

Đảng của bà Merkel mất đa số ghế trong Quốc hội

CDU do Thủ tướng Angela Merkel đứng đầu đã cho thấy kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử của chính đảng này.

Cuộc bầu cử được tổ chức tại Berlin vào hôm chủ nhật (18/9). Các đại diện của 21 chính đảng cố gắng giành lấy 130 ghế trong quốc hội. 

Sự sụp đổ của CDU

Hiện nay, đảng của bà Merkel đang chiếm 39 ghế trong quốc hội Berlin. Cùng với SPD đã từng giành được 46 ghế trong cuộc bầu cử trước đó, hai chính đảng này đã hình thành một liên minh để có thể đưa ra những quyết định quan trọng.

Theo số liệu sơ bộ, trong cuộc bầu cử hiện nay, SPD một lần nữa giành được đa số phiếu với 21,6%. CDU không thể vượt lên dẫn đầu chỉ với 17,6%.

Đây là kết quả tồi tệ nhất đối với đảng của bà Merkel trong lịch sử của CDU tại Berlin.

Cần liên kết lại

Ngoài SPD và CDU, cuộc chạy đua vào Quốc hội còn có “Đảng cánh tả” (15,6%), “Đảng Xanh” (15,2%), “Đảng kế thừa Đức” (14,2%) và Đảng Dân chủ Tự do Đức (6,7%).

Theo các nhà phân tích, hiện nay SPD cần hình thành một liên minh mới mà các đảng viên của CDU không còn đủ khả năng.

Đa số các chuyên gia nhận thấy sự liên kết giữa những đảng viên dân chủ xã hội với các đảng viên “Đảng cánh tả” và “Đảng Xanh”.

Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh sự thành công của “Đảng kế thừa Đức” (AfD) biết cách thu hút phiếu bầu của các cử tri nhờ lập trường chống nhập cư cứng rắn của mình. Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng di cư, phiếu bầu dành cho đảng của Thủ tướng trở nên không thích hợp và lần đầu tiên điều này xảy ra trong quốc hội Berlin.

RELATED ARTICLES

Tin mới