Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia muốn Mỹ giúp nâng cấp căn cứ Hải Quân ở Biển...

Indonesia muốn Mỹ giúp nâng cấp căn cứ Hải Quân ở Biển Đông

Bị Trung Quốc dùng bản đồ đường lưỡi bò lấn lướt trên Biển Đông, Indonesia đã quyết định tăng cường lực lượng tại khu vực bị Bắc Kinh nhòm ngó. Theo tiết lộ của chuyên san quốc phòng Anh IHS Jane ngày hôm nay, 21/09/2016, Jakarta vừa cử một phái đoàn qua Mỹ để thăm dò khả năng nhờ Washington tài trợ cho một căn cứ Hải Quân Indonsesia nhìn ra Biển Đông.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên chiến thuyền Imam Bonjol, ngày 23/06/2016 (STR / PRESIDENTIAL PALACE / AFP).

Theo chuyên san IHS Jane, phái đoàn Indonesia bao gồm 5 sĩ quan Hải Quân cao cấp, hiện đang có mặt ở Hoa Kỳ để thảo luận về khả năng nhận chi viện từ chương trình Tài Trợ Quân Sự Nước Ngoài (FMF) của Mỹ, để nâng cấp của một căn cứ Hải Quân của Indonesia tại vùng Biển Đông.

Phái đoàn Indonesia đã đến Mỹ trong tư cách khách mời và sẽ ghé thăm một số thành phố Hoa Kỳ để nghiên cứu các cơ sở và trung tâm huấn luyện của Hải Quân Mỹ đặt tại những nơi đó. Trong số này dĩ nhiên có hai căn cứ lớn của Hoa Kỳ tại Quantico, tiểu bang Virginia, bên bờ Đại Tây Dương, và tại San Diego, tiểu bang California, nhìn ra Thái Bình Dương.

Theo nhận định của IHS Jane, việc nâng cấp căn cứ hải quân sẽ cho phép Hải Quân Indonesia tăng cường sự hiện diện tại vùng Biển Đông và Eo Biển Sunda.

Thái độ hung hăng của Trung Quốc đã đẩy Indonesia về phía Mỹ 

Theo các nhà quan sát, Indonesia không có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông đã ăn vào một phần vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna thuộc chủ quyền của Jakarta.

Thái độ hung hăng của lực lượng Hải Cảnh Trung Quốc vào tháng 3 vừa qua, dùng sức mạnh đánh tháo cho tàu cá Trung Quốc bị tuần duyên Indonesia bắt giữ trong khu vực, đã khiến Jakarta giận dữ, với hệ quả là kế hoạch đã có từ lâu về việc tăng cường lực lượng tại Natuna, đã được thúc đẩy mạnh mẽ.

Cuối tháng sáu vừa qua, Quốc Hội Indonesia đã thông qua một ngân sách bổ sung 846 triệu đôla cho năm 2016, một phần để bộ Quốc Phòng nước này nâng cấp căn cứ quân sự ở Natuna. Việc tìm thêm tài trợ và giúp đỡ kỹ thuật từ Mỹ được cho là nằm trong kế hoạch đó.

Dẫu sao thì Indonesia luôn có quan hệ quốc phòng tốt với Mỹ. Cùng với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Thái Lan, Indonesia là một trong năm nước chính tại Đông Nam Á là đối tượng được giúp đỡ của Chương trình Sáng kiến An ninh Biển MSI (Maritime Security Initiative) mà bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ vừa triển khai vào tháng Tư năm 2016 nhằm xây dựng và nâng cao năng lực biển cho các nước đồng minh, đối tác trong khu vực Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới