Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines thừa nhận không có vũ khí đấu với TQ ở Biển...

Philippines thừa nhận không có vũ khí đấu với TQ ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 22/9, Tổng thống Duterte nhấn mạnh Manila không tìm cách đuổi quân đội Mỹ bởi Philippines vẫn cần đồng minh để bảo vệ lãnh thổ khỏi các cuộc xâm chiếm trên Biển Đông và thừa nhận Manila không có vũ khí đấu lại Trung Quốc.

“Tôi từng nói là một lúc nào đó trong tương lai tôi sẽ đề nghị các lực lượng đặc nhiệm Mỹ gồm 117 người rút quân. Tốt hơn hết họ nên rời đi để tôi có thể đàm phán hòa bình”, tờ Philstar dẫn lời ông Rodrigo Duterte phát biểu trước Sư đoàn bộ binh số 10 tại Mawab, thuộc thung lũng Compostela hôm 20/9. 

“Tôi chưa bao giờ nói họ rời khỏi Philippines. Trên hết, chúng tôi cần Mỹ ở Biển Đông”, Tổng thống Philippines nói thêm.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Duterte đã cố gắng cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc bất chấp Tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết phủ nhận chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trên Biển Đông. Trong khi chính quyền của cựu Tổng thống Benigno Anquino đã gửi đơn kiện Trung Quốc lên tòa quốc tế hồi năm 2013. 

Trước đó, hôm 12/9, phát biểu tại Malacañang, ông Duterte nói muốn binh sĩ Mỹ rút lui khỏi đảo Mindanao trước mối quan ngại quân đội Mỹ bị bắt cóc. Sau đó vài ngày, tại Bulacan, ông Duterte một lần nữa nhấn mạnh ông muốn quân đội Mỹ rời khỏi Mindanao để chính phủ Philippines có “chỗ” tổ chức đối thoại hòa bình với phiến quân Moro. 

Ông Duterte nhấn mạnh ông này “không phản đối người Mỹ” nhưng phiến quân Moro cho rằng Mỹ đang giật dây các cuộc đàm phán. Tổng thống Duterte cũng khẳng định “Đó là lý do tôi nói họ rời khỏi Mindanao chứ không phải khỏi Philippines”. 

Cũng theo ông Duterte, Philippines không có đủ trang thiết bị quân sự để tham gia cuộc chiến với Trung Quốc.

“Chúng tôi không có vũ khí. Chúng tôi cũng không sẵn sàng tham chiến với Trung Quốc. Như tôi đã nói, tôi không muốn chiến tranh bởi nó sẽ biến thành một cuộc thảm sát”, Tổng thống Philippines chia sẻ. 

Nhà lãnh đạo Philippines cho biết dưới thời chính quyền cũ, các lực lượng vũ trang nước này đã mua thêm chiến đấu cơ nhưng chúng vẫn chưa được trang bị hỏa lực như tên lửa. 

“Vấn đề là họ không muốn bán tên lửa cho chúng tôi. Chúng tôi đã đề nghị Hàn Quốc nhưng họ cũng không bán nếu như không có sự đồng tình của Mỹ. Máy bay của chúng tôi giờ chỉ để trưng bày. Không có tên lửa, chúng tôi không thể sử dụng chúng”, ông Duterte nhấn mạnh. 

Thời gian gần đây, Tổng thống Duterte đã nhiều lần có những tuyên bố chỉ trích nước Mỹ và cả Tổng thống Barack Obama liên quan tới chiến dịch chống ma túy tại Philippines. Không chỉ Mỹ, Liên Hợp Quốc và Quốc hội châu Âu cũng đã bày tỏ quan ngại trước hành động sát hại các nghi phạm buôn bán ma túy mà không qua xét xử ở Philippines, cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Philstar, nhật báo chuyên đăng tải các thông tin nóng, kinh doanh, đời sống, quảng cáo, giải trí và thể thao tại Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới