Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam lần đầu công bố Sách xanh Ngoại giao

Việt Nam lần đầu công bố Sách xanh Ngoại giao

Cuốn sách dành một phần riêng nói về công tác ngoại giao góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, bảo vệ an ninh tổ quốc; công tác biên giới với các nước láng giềng…trong bối cảnh tình hình biển Đông diễn biến phức tạp.

Sách xanh Ngoại giao Việt Nam 2015 khẳng định công tác ngoại giao góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, bảo vệ an ninh tổ quốc. Công tác biên giới với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia…) đều có tiến triển.

Trong bối cảnh tình hình biển Đông năm 2015 diễn biến phức tạp, Việt Nam tiếp tục duy trì trao đổi về vấn đề trên biển với Trung Quốc; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ở biển Đông; đề cao thiện chí hòa bình, lập trường đúng đắn của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Hai nước đã nhất trí cùng nhau kiểm soát tốt bất đồng trên biển, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan trên biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) trên cơ sở hợp thương thống nhất, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông và quan hệ Việt – Trung. Công tác đối ngoại an ninh, quốc phòng được triển khai mạnh mẽ.

Ngay sau phần khái quát tình hình thế giới và khu vực năm 2015 và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, cuốn sách điểm lại những hoạt động song phương nổi bật trong năm 2015, trước tiên là quan hệ với các nước láng giềng, trước tiên là Lào, Campuchia, Trung Quốc, Asean.

Với Lào, Việt Nam đã tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện. Với Campuchia, Việt Nam đã thúc đẩy quan hệ để từng bước đưa quan hệ này đi vào chiều sâu. Quan hệ với Trung Quốc  cơ bản duy trì cục diện ổn định, tạo bước phát triển tích cực, hợp tác thực chất. Cũng trong năm 2015, Việt Nam phối hợp với các nước Asean tăng cường đoàn kết, hợp tác, xây dựng Cộng đồng; duy trì vai trò trung tâm của Asean trong các cấu trúc khu vực; thúc đẩy quan hệ song phương với các nước thành viên phát triển tốt đẹp. Quan hệ với các nước lớn ở châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản, châu Âu, Nga…được đề cập sau phần này.

Sách Xanh không chỉ điểm lại công tác đối ngoại của Việt Nam trong năm 2015 mà còn nhìn lại chặng đường 5 năm vừa qua, đồng thời nêu bật những nội dung cốt yếu mới về đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII.

Cuốn sách cũng giới thiệu về công tác đối ngoại Đảng, đối ngoại Quốc hội và đối ngoại nhân dân; những nét lớn trong đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII.

RELATED ARTICLES

Tin mới