Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật ép 8 máy bay Trung Quốc quay đầu về Hoa Đông

Nhật ép 8 máy bay Trung Quốc quay đầu về Hoa Đông

Hôm 25/9, hàng chục chiến đấu cơ Nhật đã xuất kích vây ép 8 máy bay Trung Quốc ở khu vực eo biển Miyako, buộc quay trở về Biển Hoa Đông.

Máy bay chiến đấu Nhật Bản đã nhiều lần phải bay lên ngăn chặn chiến đấu cơ Trung Quốc (Ảnh: Tiêm kích F-2 của Nhật)

Ngày 25/9, hàng loạt máy bay quân sự của không quân (PLAAF) và hải quân (PLAN) Trung Quốc đã ồ ạt xuất kích bay ra Thái Bình Dương tiến hành tập trận. Các máy bay này đã bay qua eo biển Miyako, nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản.

Giới truyền thông Bắc Kinh cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã điều động hơn 40 chiếc máy bay quân sự, bao gồm máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến đấu chiến thuật và các máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm, máy bay trinh sát và trinh sát điện tử ra tổ chức một cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Theo thông báo chính thức của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), không quân và hải quân nước này cử máy bay quân sự đến Tây Thái Bình Dương để tham gia các bài diễn tập trinh sát, phối hợp và tiếp nhiên liệu trên không.

Mụ đích của đợt huấn luyện này còn là nhằm nâng cao khả năng cơ động tác chiến viễn dương của lực lượng không quân và không quân của hải quân, vượt ra ngoài phạm vi của “Chuỗi đảo thứ nhất”, nhưng vẫn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng, cuộc tập trận này nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định quyền kiểm soát và khả năng thực thi kiểm soát trong “Vùng nhận dạng Phòng không” (ADIZ) phi pháp trên Biển Hoa Đông mà nước này đơn phương công bố cách đây hai năm.

Hãng thông tấn Kyodo News của Nhật Bản ngày 25 tháng 9 đưa tin rằng, trong báo cáo của lực lượng tự vệ trên không nước này cho thấy, có 8 máy bay của Trung Quốc, trong đó có máy bay trinh sát điện tử đã “bay tới bay lui” ở khu vực eo biển Miyako.

Theo đó, 8 máy bay quân sự trên bao gồm 4 chiếc máy bay ném bom H-6, 1 chiếc máy bay trinh sát hải quân Y-8, 1 máy bay trinh sát điện tử Tu-154. Còn 2 máy bay chiến đấu hộ tống không rõ chủng loại nhưng mang phù hiệu của lực lượng không quân.

8 chiếc máy bay này bị phát hiện khi đang ở trên không phận Biển Hoa Đông bay theo hướng đông nam, sau đó chúng quay đầu trở lại theo đường bay cũ. Trong ngày hôm đó, tốp máy bay này đã nhiều lần bay tới bay lui ở khu vực không phận eo biển Miyako.

Do đó, lực lượng tự vệ trên không của Nhật Bản (JMSDF- Japan Maritime Self-Defense Force) đã điều động hàng loạt chiến đấu cơ lập tức bay lên chụp ảnh, ngăn chặn các máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận nước mình.

Người phát ngôn của Cục Phụ tá Giám sát (tương đương Bộ Tổng tham mưu) quân đội Nhật Bản cho biết, khi phát hiện các tốp máy bay chiến đấu của nước này bay lên, 8 chiếc máy bay của Trung Quốc đã quay đầu và bay trở về biển Hoa Đông và không quay lại nữa.

Được biết, eo biển Miyako nằm giữa đảo Okinawa và đảo Miyako, cách Okiana 300 km về phía bắc, cách các hòn đảo phía nam của Đài Loan 330 km đi từ gần nhất, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ hơn 100 km về phía tây. Eo biển Miyako thuộc hải phận quốc tế, tàu bè và máy bay của bất cứ nước nào cũng có quyền đi qua vô hại.

Do máy bay Trung Quốc chưa xâm phạm không phận Nhật Bản nên một số chuyên gia nhận định rằng, nước này tung chiến đấu cơ lên là để ngăn chặn máy bay Trung Quốc tiến hành các hoạt động thu thập tin tức tình báo ở khu vực dày đặc các căn cứ quân sự Mỹ-Nhật là Okinawa.

RELATED ARTICLES

Tin mới