Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte chưa tin TQ

Ông Duterte chưa tin TQ

Tổng thống Duterte tỏ ra hoài nghi trước việc Bắc Kinh muốn giúp đỡ triệt phá các đường dây buôn bán ma túy khi mà máy móc và nguyên liệu sản xuất ma túy ở Philippines có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Hôm 27/9, Tổng thống Rodrigo Duterte cho hay ông này muốn Trung Quốc kiểm soát hoạt động của các công dân nước này tham gia vào đường dây buôn bán ma túy ở Philippines. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trong bài phát biểu sau khi cảnh sát Philippines triệt phá một cơ sở sản xuất ma túy ở tỉnh Pampanga, ông Duterte nhấn mạnh nhiều tội phạm Trung Quốc đang là thành viên trong các băng đảng buôn bán ma túy tại Philippines. Thậm chí nguyên liệu để sản xuất ma túy cũng được nhập từ Trung Quốc. 

“Tôi muốn họ (Trung Quốc) kiểm soát công dân nước mình và tăng cường giám sát hoạt động của các tội phạm. Nếu Trung Quốc coi chúng tôi là bạn và muốn giúp đỡ, trong khi nguyên liệu, máy móc đều do Trung Quốc sản xuất, vậy điều này có nghĩa gì?”, ông Duterte nói. 

Trước đó, Tổng thống Duterte cho rằng đa phần trùm ma túy tham gia ngành công nghiệp siêu lợi nhuận ở Philippines đều đang điều hành đường dây từ lãnh thổ Trung Quốc.  

Sau khi lên nắm quyền hồi tháng Sáu, ông Duterte đã cho phát động chiến dịch chống ma túy trên quy mô toàn quốc. Tính tới nay, hơn 3.000 người đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch “hành quyết không qua xét xử” được thi hành. Ngay cả lực lượng cảnh sát Philippines cũng thừa nhận rằng các băng nhóm buôn bán ma túy đang tận dụng chiến dịch của Tổng thống Duterte để thanh trừng lẫn nhau và tiêu diệt luôn cả những người cung cấp tin. Ngoài ra, việc cảnh sát được miễn đi tù khi tham gia chiến dịch chống ma túy,cũng đã khiến nhiều người dân Philippines lo sợ. 

RELATED ARTICLES

Tin mới