Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuân đội Trung Quốc cảnh cáo Nhật đừng "đùa với lửa"

Quân đội Trung Quốc cảnh cáo Nhật đừng “đùa với lửa”

Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 29/9 chính thức lên tiếng về thông tin quân đội Nhật Bản sẽ tham gia tuần tra trên biển Đông với Mỹ.

Ông Dương Vũ Quân tại cuộc họp báo Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 29/9. (Ảnh: BQPTQ)

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân chỉ trích Nhật Bản “là quốc gia bên ngoài khu vực biển Đông nhưng luôn có ý đồ ‘gây rối’ nhằm ngư ông đắc lợi”.

“Chúng tôi buộc phải cảnh cáo Nhật Bản rằng đây là bước đi sai lầm. Nếu phía Nhật định ‘tuần tra chung’, ‘tập trận chung’ trong vùng biển do Trung Quốc kiểm soát (phi pháp-PV) thì đó hoàn toàn là hành động đùa với lửa. Quân đội Trung Quốc sẽ không khoanh tay đứng nhìn,” ông Dương đe dọa.

Phát ngôn của Dương Vũ Quân là phản ứng chính thức của quân đội Trung Quốc đối với thông tin Nhật Bản tham gia tuần tra chung với Mỹ ở biển Đông, được cho là do Bộ trưởng quốc phòng Nhật Tomomi Inada đề cập tại Mỹ hôm 15/9.

Tuy nhiên, Đô đốc Tomohisa Takei, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ trên biển (JMSDF) Nhật Bản, hôm 26/9 khẳng định nội dung bà Inada đề cập chỉ là các cuộc tập luyện theo lịch trình có sẵn đã được tiến hành trong những năm gần đây chứ không liên quan việc tuần tra chung ở biển Đông.

Dù vậy, ông Takei khẳng định Nhật ủng hộ thực thi luật pháp quốc tế để bảo đảm quyền tự do hàng hải. Ông cũng ủng hộ hoạt động tuần tra của Mỹ tại các vùng biển quốc tế ở châu Á.

RELATED ARTICLES

Tin mới