Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngLiệu Chính sách đối ngoại của Mỹ đã thất bại?

Liệu Chính sách đối ngoại của Mỹ đã thất bại?

Tờ American Conservative viết, trong 15 năm qua, Washington đã nhiều lần lặp lại những sai lầm giống nhau, gây ra chiến tranh mà mỗi cuộc chiến trong đó làm nảy sinh sự căm thù đối với Mỹ…

 

Binh lính Mỹ

Những thất bại lớn trong chính sách đối ngoại của Mỹ gợi lên sự ám ảnh trong dân chúng. Không quân Mỹ luôn thực hiện các cuộc không kích cướp đi mạng sống của hàng ngàn người dân vô tội và các thành viên thuộc tổ chức nhân đạo. 

Và chỉ có một số cuộc tấn công đem lại lợi thế chiến lược cho Mỹ, còn đa số làm nảy sinh lòng thù hận đối với Washington, và sự thành công là không đáng kể so với quy mô của những thất bại chiến lược, tác giả bài báo cho biết.

Tổng kết việc sử dụng sức mạnh quân sự của Mỹ trên thế giới trong 15 năm qua có thể được gọi là đáng thất vọng, Tờ American Conservative viết. 

Do Mỹ, Iraq bị mất kiểm soát tình hình khu vực của mình và biến thành thủ phủ của chủ nghĩa khủng bố, Afghanistan trở thành nam châm đối với những kẻ cực đoan, còn Libya trở thành căn cứ điểm đối với “Nhà nước Hồi giáo”. “Al-Qaeda” biến thành “bên nhượng quyền” quốc tế, sau khi Mỹ xâm lược Iraq đã góp phần vào sự xuất hiện của IS. 

Các chiến dịch quân sự ở Pakistan, Yemen, Somalia và các nước khác chỉ gây ra đau khổ cho người dân.

Đồng thời, tờ American Conservative nhấn mạnh rằng, mặc dù đã trải qua 15 năm chiến tranh, song các lực lượng vũ trang Mỹ ngày càng yếu đi. “Không quân Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay quân sự, vận chuyển hàng hóa và không ngừng tiến hành các vụ đánh bom…, dẫn đến tuổi thọ của máy bay giảm nhanh, mà giá trị bảo dưỡng tăng lên, đồng thời trữ lượng bom và tên lửa đang dần cạn kiệt”.

Lục quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ vượt qua hàng ngàn dặm, chi dùng nhiều nguồn lực quân sự – xe tăng và xe bọc thép, cũng như làm hao mòn vô số vũ khí.

Mỹ đào tạo toàn bộ thế hệ chỉ huy và binh sĩ có thể chống lại chỉ những lực lượng phiến quân nhỏ, trong khi đó quân đội Mỹ không đủ sức chống lại kẻ thù có trang bị vũ khí hiện đại, tác giả bài báo kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới