Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte xin lỗi người Do Thái do phát ngôn gây “sốc”

Ông Duterte xin lỗi người Do Thái do phát ngôn gây “sốc”

Tổng thống Rodrigo Duterte đã xin lỗi cộng đồng người Do Thái sau khi so sánh chiến dịch giết chết con nghiện ma tuý của ông cũng giống như việc Adolf Hitler thảm sát hàng triệu người Do Thái.

Tổng thống Duterte xin lỗi cộng đồng người Do Thái.

Ít ngày sau khi đưa ra một so sánh gây tranh cãi rằng việc giết chết con nghiện ma tuý cũng giống như việc Adolf Hitler thảm sát hàng triệu người Do Thái, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2.10 đã lên tiếng xin lỗi cộng đồng người Do Thái, theo Reuters.

Ông Duterte nói việc ông gián tiếp nhắc đến thảm họa diệt chủng thời Đức Quốc xã trong khi nói về cuộc chiến chống ma túy của mình là nhằm đáp trả những chỉ trích, và những người chỉ trích lại so sánh ông với Hitler.

Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines phân trần trong một bài phát biểu phát trực tiếp trên truyền hình: “Lúc này tôi muốn nói một điều, tại đây và ngay lập tức, đó là tôi không bao giờ có ý định đụng chạm đến ký ức về 6 triệu người Do Thái bị sát hại”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Israel ngày 1.10 đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với phát ngôn của Tổng thống Duterte, cho rằng ông Duterte sẽ tìm cách nào đó để làm rõ những gì ông đã nói.

Bộ Ngoại giao Đức ngày 1.10 triệu tập Đại sứ Philippines Melita Maria-Thomeczek để phản đối. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer tuyên bố Berlin “không thể chấp nhận” những phát biểu của ông Duterte.

Trước phản ứng dữ dội của nhiều bên, Phủ tổng thống Philippines ngày 1.10 ra thông cáo giải thích rằng ông Duterte không có ý định so sánh mình với Hitler mà chỉ muốn khẳng định quyết tâm triệt tiêu khoảng 3 triệu người buôn bán lẫn sử dụng ma túy ở nước này.

Theo Reuters, kể từ khi ông Duterte nhậm chức đến nay, hơn 3.100 người đã bị giết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của ông. Tổng thống Philippines còn nói rằng ông sẽ vui mừng khi giết 3 triệu con nghiện tại nước này. Chiến dịch này đã khiến nhiều nước cũng như tổ chức quốc tế lo ngại.

RELATED ARTICLES

Tin mới