Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTên lửa TQ bắn hạ chiến hạm UAE

Tên lửa TQ bắn hạ chiến hạm UAE

Tên lửa chống hạm C-802 do Trung Quốc sản xuất đang trở thành nỗi ám ảnh với UAE khi chiến hạm nước này liên tiếp bị bắn hạ bởi C-802.

Tên lửa hành trình chống hạm C 802.

Theo Spuntik ngày 1/10, lực lượng nổi dậy Houthi vừa công bố một đoạn video khoe khoảnh khắc quả tên lửa bắn trúng một chiếc tàu chiến của Hải quân UAE đang tham gia chiến dịch quân sự do Arap Saudi đứng đầu tấn công lực lượng Houthi ở Yemen.

Các tay súng Houthi khẳng định rằng, họ đã phối hợp với các đơn vị Vệ binh Cộng hòa Yemen phá hủy chiếc tàu Swift HSV-2 của UAE gần thành phố cảng Mokha bằng tên lửa hành trình chống hạm C-802.

“Tên lửa đã bắn trúng một chiếc tàu chiến của UAE khi nó đang đi vào bờ biển Mokha”, lực lượng nổi dậy Houthi cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên trang website của họ. “Chiếc tàu đã hoàn toàn bị phá hủy”.

Ngay sau vụ việc, quân đội UAE đã xác nhận rằng một chiếc tàu do họ chỉ huy có liên quan đến một “sự kiện” ở eo biển Bab al-Mandeb gần Yemen, nhưng khẳng định rằng, không có thương vong gì trong vụ việc này.

Được biết, chiếc tàu bị bắn hạ là HSV-2 Swift là tàu hai thân thuộc sở hữu và được điều hành bởi công ty Sealift Inc. Hải quân Mỹ đã thuê chiếc tàu này cho lực lượng vận tải hải quân Sealift Command giai đoạn 2003-2013 như một giải pháp thử nghiệm chống lại các nguy cơ bị trúng mìn đáy nước và thủy lôi.

Chiếc tàu chủ yếu được sử dụng làm nhiệm vụ vận tải và hỗ trợ các đội tàu chiến đấu. Từ năm 2015, Công ty Nạo vét biển Quốc gia United Arab Emirates điều hành chiếc tàu này. Đến ngày 30/09/2016, tàu bị đánh chìm ngoài khơi Yemen bởi tên lửa hành trình C 802 phiên bản xuất khẩu của tên lửa hành trình YJ-8.

Vụ việc này đánh dấu lần thứ 2, tên lửa C 802 đã đánh chìm chiến hạm trong lực lượng Hải quân UAE. Lần bắn hạ trước đó xảy ra vào cuối năm 2015 khi nhóm phiến quân Yemen Ansar Allah tuyên bố đã đánh chìm tàu chiến Hải quân UAE bằng tên lửa chống hạm C 802.

Kênh truyền hình Al-Masiral vốn ủng hộ nhóm Ansar Allah đã phát sóng những thước phim đầu tiên của vụ tấn công này. Đoạn video đó cho thấy một trong những tàu hộ vệ lớp Baynunah của UAE.

Hình ảnh tiếp theo trong video đó cho thấy một tàu khu trục hạm lớp Oliver Haazard Perry mang tên Taba (916) của Hải quân Ai Cập. Cả hai tàu này trông không hề giống như bị tấn công.

Điều đáng này, đoạn băng trên được quay vào ban đêm nên rất khó để xác định được hệ thống mà nhóm phiến quân Ansar Allah sử dụng để phóng tên lửa tấn công tàu.

Tuy nhiên, dựa trên một động cơ tăng áp rơi khi phóng, một số chuyên gia cho rằng, tên lửa chống hạm mà nhóm nổi dậy Yemen sử dụng là C 802 do Trung Quốc sản xuất.

C 802 được Viện Công nghệ điện cơ Haiying Trung Quốc phát triển và đưa vào trang bị từ cuối những năm 1980. Tên lửa nặng khoảng 715kg, dài 6,39m, mang đầu nổ xuyên giáp có định giờ nặng 165kg, tầm bắn khoảng 120km, độ cao bay tấn công 3-5m.

RELATED ARTICLES

Tin mới