Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc có kịch bản hoàn hảo nếu Mỹ tấn công Triều...

Trung Quốc có kịch bản hoàn hảo nếu Mỹ tấn công Triều Tiên?

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định, Washington sẽ không có khả năng đánh thắng nước nào có Bắc Kinh chống lưng.

Mỹ sẽ không thể thắng nếu Trung Quốc hậu thuẫn cho Triều Tiên? (Ảnh: Armyrecognition)

Cuối tháng 9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra thông báo, Mỹ – Hàn sẽ tổ chức cuộc tập trận chung tại căn cứ không quân Eielson ở Alaska, Mỹ vào tháng 10, với nội dung tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân và triển khai chiến dịch thanh trừng.

Một số ý kiến cho rằng, trước bối cảnh Triều Tiên đang thúc đẩy triển khai và thử nghiệm hạt nhân kép, hành động này của Mỹ – Hàn nhiều khả năng nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công Triều Tiên bằng hình thức không kích. Thậm chí, còn có nhận định cho rằng, Mỹ – Hàn có thể có kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong vòng ba năm tới.

Giới quan sát Trung Quốc nhận định, Trung Quốc có thể “ngó lơ” vụ Mỹ thanh trừng Kim Jong Un và lợi dụng vấn đề hạt nhân Triều Tiên đả kích Bắc Kinh. Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ không làm ngơ nếu Bình Nhưỡng bị Washington – Seoul khống chế.

Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao?

Thứ nhất, giới phân tích nhận định, ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un là việc rất khó thực hiện.

Bởi với thông tin về nhà lãnh đạo Triều Tiên luôn được bảo mật và lực lượng cận vệ của ông Kim Jong Un cũng không phải là “tay mơ” như những phần tử khủng bố mà Mỹ đã triệt hạ trong chiến dịch ám sát Osama Bin Laden hồi năm 2011.

Với một đất nước như Triều Tiên, một khi sự việc này xảy ra, thì một tên lửa đạn đạo sẽ ngay lập tức nhắm tới Seoul cùng các căn cứ quân sự Mỹ và sẽ dẫn đến cuộc xung đột quân sự quy mô lớn trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Mỹ chưa sẵn sàng nếu cuộc chiến này xảy ra. Vì thế, Washington sẽ không dám triển khai một chiến dịch ám sát Kim Jong Un khi mà cơ hội thành công không có và sẽ phải trả một cái giá quá đắt nếu thất bại.

Hơn nữa, xét về luật pháp quốc tế, khi Triều Tiên vẫn chưa thực hiện bất kỳ hành động nào gây nguy hại trực tiếp đối với Mỹ mà Washington lại viện cớ Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân để ám sát ông Kim Jong Un thì đây là một kế hoạch điên rồ và uy tín của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Với những ảnh hưởng tiêu cực như trên, quyết định này sẽ không phải là lựa chọn của bất kỳ một chính trị gia có đầu óc tỉnh táo nào trên thế giới chứ không riêng gì người Mỹ.

Thứ hai, khả năng Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên là rất nhỏ. Bởi nếu Washington tấn công các cơ sở hạt nhân, Bình Nhưỡng ắt sẽ trả đũa và dẫn đến cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt.

Trước tình hình đó, Trung Quốc sẽ không còn cách nào khác là phải giúp đỡ Triều Tiên. Vì đây không đơn thuần chỉ là cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên.

Khi bức tường Triều Tiên bị phá bỏ, cán cân quyền lực Trung – Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ nghiêng hẳn về phía Mỹ. Đây là điều mà Trung Quốc sẽ không chấp nhận.

Nếu Mỹ tấn công Triều Tiên, Trung Quốc không chắc sẽ trực tiếp tham gia nhưng lại có thể thông qua hình thức viện trợ để giúp đỡ người láng giềng Đông Bắc Á.

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định, Washington sẽ không có khả năng đánh thắng nước nào có Bắc Kinh chống lưng. Ngược lại, Mỹ sẽ sa lầy vào cuộc chiến mới khốc liệt hơn nhiều so với những gì Mỹ gây ra ở Iraq, Afghanistan hay Syria.

Tuy nhiên, nếu Triều Tiên thua trong cuộc chiến Mỹ – Triều, rất có khả năng Trung Quốc sẽ trực tiếp ra tay và cơ hội chiến thắng của Mỹ sẽ giảm đi rất nhiều.

Hơn nữa, Trung Quốc sẽ không khoanh tay đứng nhìn Mỹ tấn công Triều Tiên, bởi đó chính là lợi ích chiến lược của Trung Quốc. Trước đây, Bắc Kinh cũng đã đưa ra lằn ranh đỏ khi không cho phép bất kỳ thế lực nào gây ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Theo giới phân tích, một cuộc tấn công nhằm vào cá nhân ông Kim Jong Un, nếu có chỉ dừng lại ở ý tưởng của một số nhân vật diều hâu, và Mỹ sẽ không dám “vỗ mặt” Trung Quốc và cũng không đủ dũng khí để tiến hành một cuộc chiến tranh lâu dài với một quốc gia được Bắc Kinh hậu thuẫn.

Nước này sẽ phải sử dụng những con bài khác để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, trong đó, có lẽ ưu tiên hàng đầu là tận dụng và khơi rộng những bất ổn nội bộ của Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới