Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga đang đi nước cờ mà các cường quốc đã dùng hàng...

Nga đang đi nước cờ mà các cường quốc đã dùng hàng trăm năm

Bởi nước Nga hiện nay đã trở lại vị trí siêu cường và khiến quốc tế “nể sợ”.

Ông Harald Biermann – chuyên gia lịch sử, giáo sư Đại học Bonn (Đức) mới đây trả lời phòng vấn Đài phát thanh trực tuyến ARD (Đức) cho hay, nước Nga hiện nay giống hệt như một siêu cường trong những thế kỷ trước.

Harald Biermann nhận định: “Tình hình chính trị thế giới hiện nay không giống một cuộc chiến tranh Lạnh thứ hai, mà giống với bối cảnh đầu thế kỷ 20, khi các nước lớn “bày cuộc cờ thế” để tranh giành ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện đang đi một nước cờ vĩ đại và nước cờ này đã được các nước lớn dùng từ hàng trăm năm trước“.

Bierman cho rằng, mối quan hệ Nga-Mỹ lạnh nhạt không liên quan quá nhiều đến cuộc chiến tranh lạnh do xung đột giữa hai ý thức hệ này. Ông cũng bác bỏ khả năng xảy ra đối đầu quân sự giữa hai bên.

Tuy nhiên, vị giáo sư người Đức nhấn mạnh rằng, mối quan hệ giữa Moscow và Washington có xấu đi thì cũng không phải là việc một sớm một chiều.

Ông cho rằng, nước Nga đang đóng vai một “ẩn sĩ” trong quan hệ với phương Tây, ngược lại nước Mỹ dưới thời Tổng thống Obama lại đang theo đuổi những chính sách trái ngược nhau.

Nước Mỹ hiện nay không còn chiếm vị trí lãnh đạo tuyệt đối trên vũ đài chính trị thế giới. Dưới thời Obama, nền chính trị thế giới đã hình thành một khoảng trống mà các quốc gia khác có cơ hội nhảy vào giành quyền ảnh hưởng“, Bierman bình luận.

Ông kết luận, trước tình hình đó, chính phủ của Putin có thể tự tin thể hiện bởi nước Nga hiện nay là một quốc gia “quan trọng, trong nhiều trường hợp có thể khiến nước khác nể sợ” trên chính trường thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới