Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga-Mỹ đối đầu “kinh khủng” hơn cả Chiến tranh lạnh

Nga-Mỹ đối đầu “kinh khủng” hơn cả Chiến tranh lạnh

Ngoại trưởng Đức cho rằng sự đối đầu giữa Nga-Mỹ hiện nay đã nguy hiểm hơn cả thời Chiến tranh Lạnh sau khi Nga dọa bắn máy bay Mỹ.

Cuộc chiến Nga- Mỹ nguy hiểm hơn cả Chiến tranh Lạnh theo Ngoại trưởng Đức. Ảnh: The Worl Weekly

Hôm 8/10, tờ Bild của Đức dẫn lời Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo sự căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Nga đã dẫn tới một tình thế thậm chí còn nguy hiểm hơn thời Chiến tranh Lạnh.

Ngoại trưởng Steinmeier nêu rõ, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, chiến tranh mạng, việc chấm dứt hợp tác liên quan tới vật liệu nguyên tử và trong cả vấn đề Syria đã cho thấy sự xung đột ngày càng gia tăng giữa Nga và Mỹ.

Lòng tin giữa hai bên dường như đã hết và nếu tiếp tục như vậy, có thể quay trở lại thời đối đầu giữa hai cường quốc này.

Song ông Steinmeier đánh giá, cuộc chiến lần này còn nguy hiểm hơn cả Chiến tranh Lạnh.

Sẽ là “ảo tưởng nếu nghĩ đây chỉ giống như cuộc Chiến tranh Lạnh, bởi bối cảnh hiện nay khác biệt và còn nguy hiểm hơn thế”, ông nói.

Ngoại trưởng Đức cho rằng, thế giới trước đây chia làm hai phe và cả Moskva lẫn Washington đều biết và tôn trọng ranh giới của mình. Tuy nhiên, việc ngày càng nhiều các cường quốc nổi lên thì tình hình diễn biến bất thường.

Theo nhà ngoại giao Đức, bất chấp thất vọng và mất niềm tin sâu sắc của cả hai phía, Nga và Mỹ cần phải tiếp tục đối thoại với nhau nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Trước mắt cần tiến hành hỗ trợ nhân đạo và cung cấp thuốc men tới các khu vực ở Aleppo và Nga – với vai trò nhà bảo trợ cho chế độ Syria – cần phải lãnh trách nhiệm lớn nhất.

Diễn biến mới nhất liên quan tới tình hình ở Syria sau cảnh báo bắn rơi máy bay Mỹ của Nga, các chuyên viên của Bộ Ngoại giao, CIA và Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đã gấp rút họp ở Nhà Trắng để thảo luận về việc thực hiện các cuộc không kích sắp tới.

Theo The Washington Post, lực lượng cán bộ Mỹ đã phải tổ chức thảo luận việc thực hiện các cuộc không kích dưới số lượng hạn chế hơn nhằm gây áp lực đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để ngăn chặn cuộc tấn công vào Aleppo và yêu cầu quay trở lại bàn đàm phán.

Cuộc họp trên được thảo luận sau khi Mỹ đình chỉ các tham vấn song phương với Nga liên quan tới vấn đề Syria và cùng thời điểm với lời cảnh báo đầy mạnh mẽ từ phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashekov rằng sẽ bắn rơi máy bay Mỹ nếu cố tình can thiệp quân sự vào Syria.

“Hiện nay, quân đội Syria đã hoạt động có hiệu quả hơn với hệ thống S-200, BUK và các hệ thống phòng không khác đã được đổi mới kỹ thuật trong những năm qua. Tôi nhắc nhở chiến lược của Mỹ đang dành sự chú ý vào các căn cứ quân sự Nga ở Tartus và Hmeymim – nơi mà các hệ thống S-400, S-300, hệ thống chống tên lửa máy bay đang có mặt. Phạm vi của nó có thể gây ngạc nhiên cho bất kỳ vật thể bay không xác định nào”, ông Igor Konashekov nói.

Vị Thiếu tá Nga nói thêm: “Lính phòng không của Nga sẽ không có thời gian để xác định đường bay của tên lửa đến hay máy bay mà họ sẽ bắn. Họ sẽ phải phản ứng ngay lập tức đấy”.

RELATED ARTICLES

Tin mới