Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngHàn Quốc: “Thành thật xin lỗi Việt Nam”!

Hàn Quốc: “Thành thật xin lỗi Việt Nam”!

Bức tượng Pieta Việt Nam cùng nhiều tài liệu, hiện vật đã được Quỹ Hòa bình Hàn – Việt trao tặng Bảo tàng Đà Nẵng nhân dịp tưởng niệm 50 năm xảy ra vụ quân đội Hàn Quốc thảm sát thường dân trong chiến tranh Việt Nam!

Các em học sinh trường THPT Road Schola (Hàn Quốc) giao lưu văn
nghệ tại buổi trao tặng hiện vật cho Bảo tàng Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Chiều 11/10, bà Ku Su Jeong, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ hòa bình Hàn – Việt cùng đoàn giáo viên, học sinh Hàn Quốc đã chính thức trao tặng Bảo tàng Đà Nẵng bức tượng Pieta Việt Nam cỡ nhỏ, một tác phẩm được được Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung phác thảo nhằm an ủi cho linh hồn của những người mẹ đã nằm xuống và những đứa trẻ vô danh mới chào đời chưa kịp đặt tên, đã chết trong những cuộc thảm sát của quân đội Đại Hàn trong chiến tranh Việt Nam.

Tượng Pieta Việt Nam (tên tiếng Việt là Lời ru cuối cùng; trong tiếng Ý, “pieta” có nghĩa là “nỗi buồn”, “bi thương”) khắc họa hình ảnh một người phụ nữ đang ôm vào lòng đứa con bé bỏng, thơ dại. Mắt khép hờ như sắp chìm vào giấc ngủ, đứa bé đang nắm tròn hai bàn tay mềm yếu và nhỏ bé hơn rất nhiều so với cái đầu của mình. Bức tượng này được Quỹ Hòa bình Hàn – Việt vận động kinh phí từ người dân Hàn Quốc để đúc đồng, đặt tượng ở đảo Jeju (Hàn Quốc) và nhiều nơi khác nhằm kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc có thái độ trách nhiệm đối với vấn đề chiến tranh Việt Nam.

Hưởng ứng kêu gọi hiến tặng hiện vật của Bảo tàng Đà Nẵng, nhân dịp này Quỹ hòa bình Hàn – Việt cũng trao tặng 30 tấm ảnh về phong trào “Thành thật xin lỗi Việt Nam” ở Hàn Quốc và những ký ức, những đau thương do quân đội Hàn Quốc gây ra với thường dân trong chiến tranh Việt Nam; 06 bức tranh tưởng niệm nạn nhân trong các vụ thảm sát; 09 cuốn sách và 05 băng đĩa về nỗi đau chiến tranh, ký ức chiến tranh và nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh cùng nhiều tấm thiệp của các em học sinh Hàn Quốc gửi Việt Nam mang thông điệp vì hòa bình và phản đối chiến tranh.

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, phong trào hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Đà Nẵng được phát động từ năm 2012 đã mang lại hiện quả thiết thực. Nguồn tài liệu, hiện vật giá trị được các tổ chức, cá nhân hiến tặng đã làm phong phú cho kho cơ sở và nội dung trưng bày của bảo tàng. 

Ngoài việc huy động nguồn tài liệu, hiện vật trong nước, thời gian qua Bảo tàng Đà Nẵng đã đẩy mạnh hợp tác với các cá nhân và tổ chức quốc tế trong nhiều hoạt động, trong đó có việc phối hợp, trao đổi thông tin với Quỹ Hòa bình Hàn – Việt. Qua đó, Quỹ này đã quyết định trao tặng Bảo tàng Đà Nẵng 59 tài liệu, hiện vật về ký ức đau thương từ các vụ thảm sát trong chiến tranh cũng như những nỗ lực hàn gắn viết thương chiến tranh, bảo vệ hòa bình nhân dịp lễ tưởng niệm 50 năm xảy ra thảm sát thường dân trong chiến tranh Việt Nam.

Đến tham gia buổi lễ trao tặng hiện vật tại Bảo tàng Đà Nẵng, đoàn giáo viên, học sinh trường THPT Road Schola không chỉ giúp Quỹ Hòa bình Hàn – Việt đưa các tài liệu, hiện vật từ Hàn Quốc sang Việt Nam, không chỉ tự tay làm những tấm thiệp mang thông điệp hòa bình để trao tặng Bảo tàng Đà Nẵng mà còn trình bày các tiết mục văn nghệ (trong đó có bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” được các em hát bằng tiếng Việt) giao lưu cùng các cán bộ trẻ của bảo tàng này.

“Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, không chỉ bởi giá trị của những tài liệu, hiện vật được mang về cho Bảo tàng Đà Nẵng mà còn bởi hoạt động này sẽ đặt nền móng cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Bảo tàng Đà Nẵng và Quỹ Hòa bình Hàn – Việt, đồng thời góp phần vun đắp tình hòa bình, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt – Hàn” – ông Huỳnh Đình Quốc Thiện nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới