Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHợp tác quân sự Nga – Trung có nhằm vào bên thứ...

Hợp tác quân sự Nga – Trung có nhằm vào bên thứ 3?

Theo thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, quan hệ hợp tác quốc phòng chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc không nhằm chống lại các quốc gia khác hay tạo ra các mối đe dọa mới cho họ, mà chỉ để phục vụ cho việc củng cố an ninh hòa bình và ổn định tại khu vực…

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov

RIA Novosti dẫn phát biểu của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tại Diễn đàn An ninh Syanshansky 7 (đang diễn ra tại Bắc Kinh) cho hay, quan hệ hợp tác quân sự quốc phòng chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc không nhằm mục đích chống lại các quốc gia khác hay tạo ra các mối đe dọa mới đối với họ, mà chỉ phục vụ cho việc củng cố an ninh, hòa bình trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APR).

“Tôi nhấn mạnh rằng, quan hệ hợp tác quốc phòng chặt chẽ của chúng tôi với Trung Quốc không nhằm chống lại các quốc gia khác hay tạo ra các mối đe dọa mới cho họ, mà chỉ để phục vụ cho việc củng cố hòa bình và ổn định tại APR”, Tướng Nga khẳng định.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga một số lượng không nhỏ các tay súng của Nhà nước Hồi giáo IS được tuyển chọn từ các nước thuộc APR. Bọn khủng bố tuyển chọn lực lượng từ các nhóm cực đoan địa phương, rồi gửi chúng tới Trung Đông và Bắc Phi. Và ông Antonov không hề nghi ngờ rằng, việc những phần tử này trở về tổ quốc sẽ kéo theo sự gia tăng các hoạt động khủng bố trong khu vực.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng vấn đề chung hiện nay của các quốc gia là hình thành những cơ chế quản lý hiệu quả trong lĩnh vực an ninh tại APR. Đặc biệt ông Antonov nhắc tới sáng kiến của Moscow về việc phát triển một bộ quy tắc khung nhằm tăng cường an ninh trong khu vực, được đề xuất từ năm 2013 với sự ủng hộ của Trung Quốc và Brunei. 

“Các phương pháp của chúng tôi là nhằm mục đích hình thành trong khu vực một mô hình hiện đại và công bằng của mối quan hệ liên chính phủ trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi đang đề xuất xây dựng một hệ thống như vậy dựa trên luật pháp quốc tế, các nguyên tắc toàn vẹn về an ninh, nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa bằng vũ lực” – Thứ trưởng Nga giải thích.

RELATED ARTICLES

Tin mới