Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSingapore không phản đối ASEAN và TQ tập trận chung

Singapore không phản đối ASEAN và TQ tập trận chung

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ong Ye Kung mới đây đã phát biểu rằng nước này ủng hộ việc ASEAN và Trung Quốc tập trận trên biển và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động này được diễn ra.

Trung Quốc đang có những hành động mạnh bạo tại các vùng tranh chấp trên Biển Đông.

Cuộc tập trận trên Biển Đông này được đề xuất bởi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại Hội nghị Các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ASEAN diễn ra tại thủ đô Vientiane (Lào) vào tháng 5 vừa qua.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn bên lề Diễn đàn Hương Sơn tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), ông Ong gọi đây là một “đề xuất hợp lý”. “Chúng tôi đã gửi thư tới các quốc gia thành viên ASEAN và chúng tôi sẽ tổ chức những cuộc gặp mặt giữa các quan chức cấp cao trong khu vực để thống nhất những điều kiện cần thiết”, ông Ong nói thêm.

Bộ trưởng Singapore cũng đề cập đến Quy tắc Ứng xử cho những Tình huống Không mong muốn Trên biển (CUES), một biện pháp mà Singapore trước đó đã nêu ra nhằm giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông.

Ông Ong cho biết hiện vẫn còn những thành viên thuộc Hội nghị các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vẫn chưa tham gia tuân thủ quy tắc CUES và mong muốn những quốc gia này nhanh chóng ký kết để tuân thủ văn bản này. 

Ngoài ra, ông Ong cũng đề xuất mở rộng nội dung của CUES để nó có thể áp dụng cho các loại tàu ngầm quân sự cũng như máy bay đang hoạt động trên biển, tương tự như thỏa thuận quy tắc ứng xử mà Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất với nhau.

“Tất cả những biện pháp này sẽ giảm bớt sự nghi hoặc cho các hoạt động của các nước trong khu vực, đồng thời giảm bớt nguy cơ xảy ra những vụ việc không mong muốn”, ông Ong nói. ”Theo quan điểm của tôi, hiện tại đây có thể coi là những bước đi mang tính xây dựng để cải thiện tình hình”.

Khi được hỏi về tình trạng của quan hệ song phương giữa Singapore và Trung Quốc sau những phát biểu của các quan chức Trung Quốc về tình hình Biển Dông, Bộ trưởng Singapore nói rằng quan hệ giữa hai nước thường “có lên và xuống” và mong nó “sẽ có chiều hướng tích cực hơn”.

Tháng trước, báo Global Times của Trung Quốc đã lên án Singapore khi nước này đã “hành động không đúng đắn” trong Hội nghị Thượng đỉnh Phong trào Không liên kết (NAM) tại Venezuela. Báo này gọi quan điểm hòa giải của Singapore về phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc là “đáng thất vọng”. Đáp lại, Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh nói rằng báo đã “gán những phát ngôn và hành động sai lệch và vô căn cứ đối với Singapore”.

Về việc này, ông Ong cho biết những sự việc gây hiểu lầm như vậy là có thể xảy ra, song ông nhấn mạnh rằng “điều quan trọng nhất là phải gạt những vụ việc đó sang một bên và hiểu rằng giữa hai nước đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong nhiều lĩnh vực”.

Trong Diễn đàn Hương Sơn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore đã phát biểu rằng những quan ngại của tất cả các quốc gia trên thế giới, dù lớn hay nhỏ, đều phải được công nhận. Sau đó, khi được hỏi về việc làm cách nào mà Singapore có thể thuyết phục Trung Quốc rằng các cuộc hội đàm về vấn đề Biển Đông là cần thiết và ý kiến của những quốc gia không liên quan đến tranh chấp trên biển cần phải được tôn trọng.

Ông Ong nói: “Giống như tất cả các quốc gia khác, chung tôi mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực để có thể dễ dàng hoạt động kinh tế, khuyến khích đầu tư và cải thiện đời sống của người dân. Trước nay chúng tôi là một quốc gia điều phối trung thực, không thiện vị và luôn tìm những biện pháp tích cực”.

Nói về quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Singapore và Trung Quốc, ông Ong nói rằng “điều quan trong nhất là chúng ta có thể gạt bỏ những tranh chấp hiện có và tập trung vào những vấn đề mà tất cả các bên có thể hợp tác lại, sau đó củng cố quan hệ với nhau”.

RELATED ARTICLES

Tin mới