Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNga, Trung "tuyên chiến" với lá chắn tên lửa Mỹ

Nga, Trung “tuyên chiến” với lá chắn tên lửa Mỹ

Nga và Trung Quốc ngày hôm 11/10 cùng lên tiếng chỉ trích gay gắt quyết định của Washington về việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất Hàn Quốc nhằm đáp trả chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Xa hơn nữa, Nga và Trung Quốc còn tính chuyện phối hợp đòn đáp trả Mỹ và Hàn Quốc.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại diễn đàn quốc phòng khu vực Xiangshan lần thứ 7 ở thủ đô Bắc Kinh, giới chức quân sự hàng đầu đến từ hai nước Nga và Trung Quốc cho rằng, động thái của Mỹ và Hàn Quốc gây ra một mối đe dọa đối với sự ổn định trong khu vực và là một bước tiến đến một cuộc cuộc đua vũ trang toàn cầu.

Mỹ và Hàn Quốc hồi mùa hè này đã nhất trí thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD sau khi Triều Tiên thể hiện sự thách thức cao độ khi liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa.

Tướng Trung Quốc Cai Jun đã nói với giới chức quốc phòng tại cuộc họp báo bên lề diễn đàn rằng, Washington đang dựa vào các hành động của Triều Tiên để làm cái cớ cho việc tìm cách giành lợi thế về quân sự trước Trung Quốc.

Theo ông Cai, việc triển khai hệ thống THAAD “sẽ không đem lại lợi ích gì cho hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên mà thay vào đó chỉ làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột quân sự trong khu vực”.

Bắc Kinh sợ rằng hệ thống THAAD có thể được sử dụng để chống lại các tên lửa của nước này, từ đó sẽ làm phương hại đến năng lực răn đe hạt nhân của Trung Quốc trước Mỹ.

Từ góc độ toàn cầu, Tướng Cai cho hay, việc Mỹ khăng khăng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD có thể châm ngòi cho “một cuộc chạy đua vũ trang ở cấp độ cao, thậm chí có thể vươn đến vũ trụ”.

Cũng tại diễn đàn, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov lên án thỏa thuận của Mỹ và Hàn Quốc. “Chúng tôi quan ngại về những nỗ lực của một số quốc gia trong việc lợi dụng tình hình phức tạp trên bán đảo Triều Tiên để triển khai ở khu vực nhỏ này các năng lực phòng thủ rõ ràng là quá mức”.

Quyết định đó đã làm “leo thang căng thẳng trong khu vực” và “gây thêm vấn đề cho tình hình” trong khu vực.

Nga, Trung “phối hợp tác chiến” đối phó với Mỹ

Không chỉ dừng lại ở lời nói, quân đội Nga hôm qua cho biết, nước này sẽ hợp tác với Trung Quốc trong nỗ lực nhằm ngăn chặn mối đe dọa gây ra từ chương trình phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trung tướng Viktor Poznikhir thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cáo buộc Lầu Năm Góc phát triển hệ thống lá chắn tên lửa như là một phần của kế hoạch tấn công hạt nhân phủ đầu. “Hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ làm thay đổi đáng kể cán cân vũ khí tấn công trong khu vực, cho phép họ thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu hiệu quả hơn”, ông Poznikhir cho biết tại hội nghị an ninh ở Trung Quốc.

Theo ông Poznikhir, cả Nga và Trung Quốc đều đã áp dụng các biện pháp nhằm đáp trả chương trình phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tuy nhiên, vị quan chức của Nga không cho biết cụ thể đó là những biện pháp gì.

Trung tướng Viktor Poznikhir nhấn mạnh, Nga và Trung Quốc hồi đầu năm nay đã tổ chức các cuộc tập trận nhằm phối hợp hành động chung để ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa dưới sự bảo vệ của hệ thống phòng thủ tên lửa gần biên giới của họ. Ông Poznikhir cho biết thêm, Moscow và Bắc Kinh sẽ tiến hành một cuộc tập trận tương tự vào năm sau.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Mọi lời đe dọa, cảnh báo của Bắc Kinh và Moscow cũng không khiến Seoul nao núng. Mỹ và Hàn Quốc đang cấp tập thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD và khẳng định kế hoạch này không thể đảo ngược.

RELATED ARTICLES

Tin mới