Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinCampuchia đảm bảo an ninh cho Tập Cận Bình như thế nào?

Campuchia đảm bảo an ninh cho Tập Cận Bình như thế nào?

Phnom Penh triển khai khoảng 7.000 nhân viên an ninh và quân đội để bảo vệ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Campuchia hai ngày bắt đầu từ hôm qua, 13.10.

Ông Tập Cận Bình đến thăm Campuchia ngày 13.10.

Phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Kirth Chantharith nói với tờ Cambodia Daily, sự chuẩn bị an ninh cho ông Tập Cận Bình thậm chí còn lớn hơn so với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama và các nhà lãnh đạo thế giới khác khi họ tới Phnom Penh dự Hội nghị cấp cao ASEAN năm 2012.

“Chúng tôi đã chuẩn bị một kế hoạch khác, vì lần này các lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia tăng cường sự tham gia” – ông Chantharith nói.

Tướng Chantharith không phân tích lý do vì sao lại có phương án bảo đảm an ninh lớn như vậy, bao gồm lực lượng cảnh sát, cảnh sát quân sự, đơn vị vệ sĩ tinh nhuệ của Thủ tướng Hun Sen, cùng các đơn vị khác của quân đội.

“Phương án này dựa trên kế hoạch tổ chức” – ông Chantharith nói, bổ sung rằng 6.000 nhân viên an ninh đã được triển khai phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN 4 năm trước.

Ông Tập Cận Bình thăm Campuchia năm 2009 với tư cách Phó Chủ tịch Nước Trung Quốc – một chuyến thăm gây tranh cãi vì ngay sau đó Campuchia trục xuất 20 người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo đang tìm kiếm tị nạn về Trung Quốc, bất chấp sự lên án rộng rãi của quốc tế.

Trong chuyến thăm đó, ông Tập cam kết đầu tư 1 tỉ USD vào Campuchia, tài trợ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn, trong đó có bến cảng trị giá 400 triệu USD trên sông Mekong ở tỉnh Kandal, hoàn thành vào năm 2013.

Riêng trong năm nay, Trung Quốc đã rót ít nhất 600 triệu USD viện trợ cho Campuchia, trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho nước này.

Đổi lại, theo giới phân tích, Campuchia ngày càng sẵn sàng ủng hộ Trung Quốc trên các diễn đàn quốc tế, trong đó Phnom Penh đã nhiều lần ngăn cản ASEAN ra các tuyên bố phản đối yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới