Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCampuchia trong chiến lược của Trung Quốc không chỉ là cánh tay...

Campuchia trong chiến lược của Trung Quốc không chỉ là cánh tay nối dài trong vấn đề Biển Đông?

Vai trò của Campuchia trong chiến lược của Trung Quốc không chỉ là cánh tay nối dài trong vấn đề Biển Đông.

Campuchia trang hoàng Phnom Penh đón ông Tập Cận Bình sang thăm, ảnh: khmer440.com.

South China Morning Post ngày 12/10 đưa tin, 2 triệu nông dân trồng lúa của Campuchia đang gặp khó khăn rất lớn vì giá gạo xuống thấp.

Điều này khiến đất nước Chùa Tháp đang rất trông chờ và hy vọng vào chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu từ hôm nay 13/10, sẽ mang lại cho họ những cam kết viện trợ.

Thủ tướng Hun Sen đã đề nghị Trung Quốc viện trợ khẩn cấp 300 triệu USD để giúp nông dân Campuchia, đồng thời hối thúc Bắc Kinh thúc đẩy kim ngạch thương mại từ 4 tỉ USD năm 2015 lên 5 tỉ USD năm 2016.

Ông Hun Sen cũng đề nghị ông Tập Cận Bình mở cửa thị trường Trung Quốc cho trái chuối Campuchia, đồng thời tăng gấp đôi lượng gạo nhập khẩu từ Campuchia, cho Campuchia vay vốn xây dựng nhà máy xay xát gạo, lò sấy và kho bãi.

South China Moring Post bình luận, sự ủng hộ kiên quyết của Phnom Penh đối với lập trường của Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông đã đem lại cho Campuchia sự hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc những năm gần đây.

Đầu tư nước ngoài vào Campuchia đã giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, đầu tư trực tiếp từ Việt Nam gần như bằng không trong 6 tháng đầu năm 2016. Điều này càng làm gia tăng sự phụ thuộc của Campuchia vào Trung Quốc.

Thủ tướng Hun Sen hy vọng sẽ ký được 28 thỏa thuận chính thức khi ông Tập Cận Bình có mặt ở Phnom Penh, trong đó Campuchia kỳ vọng nhiều nhất là hiệp định mua bán và thỏa thuận vay nóng.

Trong tháng 7 sau khi Campuchia ngăn chặn ASEAN ra tuyên bố chung về Phán quyết Trọng tài vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc, Phnom Penh đã được Bắc Kinh trả ơn với gần 600 triệu USD, South China Morning Post lưu ý.

South China Morning Post nhận định, sự xuất hiện của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể thay đổi quan hệ Phnom Penh – Bắc Kinh.

Việc thay đổi chiến lược đối ngoại của Rodrigo Duterte “xa Mỹ thân Trung” có thể làm suy yếu vai trò của Campuchia với tư cách đồng minh chính của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Chia-Lung Tai, một nhà tư vấn nói với South China Morning Post, vấn đề Biển Đông sẽ tiếp tục là một rào cản trong bất kỳ cuộc đối thoại chính trị nào có ý nghĩa giữa Philippines và Trung Quốc trong thời gian dài.

Do đó có lẽ Trung Quốc sẽ vẫn cảm thấy cần tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ các nước như Campuchia để duy trì một liên minh mạnh mẽ trong ASEAN.

Ông Tập Cận Bình sẽ đáp xuống sân bay quốc tế Phnom Penh trưa nay, sau đó đi về Cung điện Hoàng gia, tiếp đến là gặp gỡ ông Hun Sen.

7000 quân được triển khai ở Phnom Penh để bảo đảm an ninh cho chuyến thăm. Ông Tập Cận Bình và phái đoàn Trung Quốc sẽ qua đêm tại khách sạn InterContinental ở Phnom Penh tối nay, và sẽ bay đến Bangladesh sáng mai.

Người viết cho rằng, “nhân tố” Rodrigo Duterte có thể tác động đến cục diện địa chính trị khu vực. Tuy nhiên vai trò của Campuchia trong chiến lược của Trung Quốc không chỉ là cánh tay nối dài trong vấn đề Biển Đông.

Lịch sử đã cho thấy, Trung Quốc còn có những mục đích khác nữa trong quan hệ với những nước như Campuchia.

Vì vậy Rodrigo Duterte sẽ khó có thể làm thay đổi vai trò của Campuchia trong chiến lược của Trung Nam Hải. Chỉ có Campuchia mới làm được điều đó.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình diễn ra khá chóng vánh, và nội dung chuyến thăm chủ yếu xoay quanh những đề nghị viện trợ, mở cửa thị trường của Campuchia cũng nói lên nhiều điều.

RELATED ARTICLES

Tin mới