Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam trả lời dứt khoát chuyện Nga trở lại Cam Ranh

Việt Nam trả lời dứt khoát chuyện Nga trở lại Cam Ranh

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước ta.

Chiều 13/10, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc truyền thông quốc tế khẳng định Nga sẽ quay trở lại đóng quân ở Cam Ranh.

“Lập trường nhất quán của Việt Nam là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ ba và cũng không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam. Tất cả các luận điểm tôi đã nêu là không thay đổi”, ông Bình khẳng định.

Viet Nam tra loi dut khoat chuyen Nga tro lai Cam Ranh
Tàu nổi và tàu ngầm của hải quân Việt Nam ở quân cảng Cam Ranh

Ông Bình cho biết, thời gian qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam với Nga cũng như với các đối tác lớn khác trên thế giới đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên chính sách đối ngoại của Việt Nam là độc lập, hòa bình, hợp tác và phát triển, không đứng về một phía nào để chống lại nước thứ ba.

“Việt Nam luôn thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế và hội nhập quốc tế sâu rộng; phát triển hợp tác với tất cả các đối tác trên cơ sở cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới”, ông Bình nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, truyền thông cũng như giới chức Nga đã nhiều lần nhắc đến kế hoạch trở lại cảng Cam Ranh sau khi quyết định không gia hạn thỏa thuận thuê và đóng cửa căn cứ này vào năm 2001.

Ngày 7/10, hãng RT của Nga dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn TASS, cho biết, Nga đang xem xét các kế hoạch mở lại các kế hoạch mở lại các căn cứ quân sự tại nước ngoài, vốn được mở từ thời Xô Viết, trong đó có cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolay Pankov cho biết, đang xem xét nghiêm túc vấn đề này.

“Chúng tôi đang làm việc công việc này. Chúng tôi thấy vấn đề này”, ông Pankov nhấn mạnh.

Không lâu trước đó, ngày 19/5, một Thượng nghị sĩ Nga, đồng thời là quan chức cao cấp của Hội đồng Liên bang (thượng viện Nga) tuyên bố rằng, vấn đề khôi phục căn cứ hải quân Nga tại Cam Ranh đang được các quan chức quốc phòng nước này nghiên cứu, đưa ra các biện pháp thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov tuyên bố trước truyền thông nước này là vấn đề về sự khôi phục căn cứ hải quân Nga ở Vịnh Cam Ranh đã được đề ra và phía Việt Nam có những tín hiệu tích cực về vấn đề này.

Phía Nga còn đề xuất với Việt Nam cung cấp cho các tàu chiến nước này một gói ưu đãi khi ghé vào cảng Cam Ranh tiếp tế nhiên liệu, bổ sung nhu, yếu phẩm và sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ dự định ký thỏa thuận với các cơ quan quân sự của Việt Nam và nhà nước Đông Phi Djibouti về việc ưu đãi đơn giản hóa thủ tục khi các tàu chiến của Nga hoạt động ở các đại dương ghé vào cảng của những nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới